145 con cá voi mắc cạn đến chết dọc bờ biển New Zealand

Cập nhật 26/11/2018, 14:11:19

Một bầy 145 con cá voi hoa tiêu đã chết sau khi bị mắc cạn ở một bãi biển trên đảo Stewart của New Zealand, điều hiếm có ở quốc đảo này.

Người dân phát hiện ra bầy cá voi hoa tiêu bị mắc cạn trên bãi biển vịnh Mason hôm 24/11 vừa qua. Cơ quan chức năng cho biết, lúc đó đã có một nửa số cá voi bị chết và nửa còn lại ở trong tình trạng nguy kịch đến mức khó cứu sống được.

145 con ca voi mac can den chet doc bo bien o new zealand hinh 1
145 con cá voi hoa tiêu bị mắc cạn ở New Zealand. (Ảnh: BBC)

“Đáng buồn là khả năng có thể đưa chúng trở lại với đại dương thành công là rất thấp” – cơ quan bảo tồn động vật địa phương cho biết. “Địa điểm xa xôi hẻo lánh, ít người qua lại và tình trạng quá nguy kịch của những con cá voi khiến cách nhân đạo nhất có thể làm là cho chúng chết bằng cách gây mê. Tuy nhiên, đó luôn là quyết định khó khăn.

Cơ quan bảo tồn động vật địa phương cho biết, hiện tượng cá voi mắc cạn không phải là bất thường ở New Zealand vì có khoảng 85 vụ như thế mỗi năm. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp chỉ có 1 vài cá thể mắc cạn chứ không phải cả bầy như lần này.

Cũng trong cuối tuần qua, 10 chú cá voi sát thủ bị mắc cạn ở đảo Bắc New Zealand, trong đó có 2 chú cá voi bị chết nhưng 8 chú còn lại có hy vọng được cứu sống và trở về đại dương. Ở bãi biển khác của đảo Bắc sáng 24/11 còn xuất hiện 1 chú cá nhà táng dài 15 m bị mắc cạn và chết.

Không rõ vì sao cá voi và cá heo mắc cạn song lý do có thể là vì chúng bị ốm, gặp vấn đề về định vị – định hướng, thủy triều xuống quá nhanh hoặc bị những kẻ săn mồi truy đuổi./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời