Xứng danh xã Anh hùng

Cập nhật 04/3/2020, 08:03:23

Xã Gào, TP Pleiku, Gia Lai vinh dự được nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Xã Anh hùng. Hơn 40 năm hòa bình lập lại, vùng đất này đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, từng bước hàn gắn vết thương chiến tranh, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu. Hôm nay, tuy vẫn còn đó nhiều thách thức đặt ra song xã Gào đang có những lợi thế đặc thù và đứng trước cơ hội phát triển đi lên cùng đất nước…!

Trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xã Gào đã huy động sức người, của cải đóng góp cho cách mạng trên 40 tấn lương thực, hơn 3.000 ngày công làm đường, đào giao thông hào; tham gia vận chuyển vũ khí phục vụ chiến trường. Trong số 112 liệt sĩ đã hy sinh, có tới 88 liệt sĩ là người dân tộc thiểu số. Đau thương, mất mát là vậy, thế nhưng sau ngày đất nước thống nhất, buôn làng nơi đây đã có sự hồi sinh kỳ diệu. Những người lính bước lên từ công sự, giao thông hào; những người dân trở về từ các vùng tản cư đã chung tay xây dựng cuộc sống mới ấm no.

Ông A Bốn – Xã Gào, TP Pleiku, Gia Lai nói: “Với mong muốn học tập, giúp đỡ, chỉ dẫn lẫn nhau, cùng nhau đoàn kết sản xuất sao cho có hiệu quả, phát triển kinh tế. Trong làng, trong xã cùng vươn lên, không còn gia đình nào đói nghèo nữa, và quê hương càng phát triển”.

Ông Nguyễn Văn Ánh – Chủ tịch Hội Nông dân, xã Gào, TPPleiku, Gia Lai cho biết: “Nay nhiều nông dân đã mạnh dạn thực hiện việc chuyển đổi cây trồng, xây dựng thành công các mô hình cây ăn trái, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Từ các mô hình điểm, chúng tôi tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó sẽ nhân rộng trên phạm vi toàn xã”.

Sức mạnh đoàn kết đã giúp cho vùng đất dày đặt bom mìn chiến tranh nhanh chóng chuyển mình bằng màu xanh của ruộng lúa, nương ngô. Cùng với đó, các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như: cà phê, hồ tiêu…, đã được bà con đưa vào sản xuất.   Chiến trường khốc liệt làng C, Khu 9 năm xưa nay đã thành vùng chuyên canh cây ăn trái có năng suất chất lượng cao như: Mít thái, sầu riêng, xoài cát Đài Loan…tạo tiền đề quan trọng để địa phương xây dựng tuyến điểm du lịch sinh thái kết hợp với văn hóa lịch sử hấp dẫn trong tương lai.

Ông Trần Ngọc Thanh – Chủ tịch UBND xã Gào, TP Pleiku, Gia Lai trao đổi: “Không tự hài lòng kết quả đã có, chúng tôi đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là tiêu chí thu nhập. Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, xây dựng làng nông thôn mới kiểu mẫu, dựa vào lợi thế của địa phương phát triển nông nghiệp, cây ăn trái gắn kết với du lịch văn hóa, lịch sử, từ đó nâng cao chất lượng sống của người dân. Đây là mục tiêu mà địa phương hướng đến”.

Năm 2017, xã Gào đã hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới và  đang tiếp tục vươn lên bằng chính tiềm năng, thế mạnh riêng có của mình. Vùng đất cách mạng xã Gào hứa hẹ sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách và các nhà đầu tư trong tương lai không xa.

Khí chất kiên trung, chung sức đồng lòng tiếp tục được những người con xã Gào kế thừa, phát huy trên con đường xây dựng quê hương giàu mạnh, xứng danh Anh Hùng./.

Kim Ngân, Viễn Khánh


Lượt xem: 106

Trả lời