Xúc tiến xây dựng thương hiệu “Gạo Phú Thiện”

Cập nhật 11/4/2019, 13:04:41

Phú Thiện là trung tâm của vựa lúa Ayun Hạ lớn bật nhất Tây Nguyên. Để nâng cao hiệu quả kinh tế của việc sản xuất lúa tại địa phương, những năm qua cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Phú Thiện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và mang tính đột phá nhằm sớm xây dựng thành công thương hiệu “Gạo Phú Thiện”. Từ đó, hạt gạo Phú Thiện sẽ được nâng tầm và có vị thế nhất định trên thị trường.

Từ sự định hướng, chỉ đạo cụ thể của cấp ủy, chính quyền địa phương với quyết tâm xây dựng thành công thương hiệu “Gạo Phú Thiện” nên việc sản xuất lúa ở huyện Phú Thiện trong những năm gần đây tiếp tục có nhiều khởi sắc. Các ngành, các cấp và các hợp tác xã nông nghiệp trong huyện cùng vào cuộc với những động thái tích cực, trong đó đã xác định và chọn những giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao như: DT66, LH12, TBR225, JO2… để đưa vào sản xuất đại trà trên nhiều “Cánh đồng lớn một giống” tại địa phương.

Ông Phạm Ngọc Nghĩa – Giám đốc HTX NN Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Hợp tác xã nông nghiệp Chư A Thai dưới sự chỉ đạo của các ngành chức năng đã liên kết với một số doanh nghiệp như Tổng Công ty Thái Bình, Công ty giống Điền Nguyên, Công ty giống Nha Hỗ… đã hình thành các bộ giống mới; tham mưu cho các địa phương như xã Ia Ake quy hoạch các vùng cánh đồng một giống để đưa các loại giống lúa mới, gạo chất lượng cao để cung ứng thị trường. HTX đã làm bao bì và đăng ký tem truy xuất nguồn gốc để bảo vệ uy tín sản phẩm “Gạo Phú Thiện”.

Cùng với đó, nông dân trong huyện Phú Thiện đã áp dụng tốt những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất lúa nên năng suất đạt rất cao. Phú Thiện đã hình thành nhiều vùng chuyên canh sản xuất lúa nước với tổng diện tích hơn 6.500 ha, năng suất bình quân đạt 7-7,5 tấn/ha, thậm chí có nhiều cánh đồng ở Ia Sol, Ia Ake, thị trấn Phú Thiện… vụ Đông Xuân đạt trên 10 tấn/ha; tạo nguồn thu nhập chính, là cơ hội thoát nghèo và vươn lên làm giàu cho hàng chục ngàn gia đình trong huyện.

Để xây dựng thành công thương hiệu “Gạo Phú Thiện”, các ngành chức năng ở huyện Phú Thiện đang nỗ lực tạo sự liên kết giữa Nhà nước- nhà khoa học- nhà doanh nghiệp và nhà nông; nhất là hỗ trợ một số doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân; khuyến cáo nông dân không nên sản xuất theo kiểu tự phát.

Ông Bùi Trọng Thành – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Trong thời gian tới, các ngành chức năng khuyến cáo bà con phải tuân thủ theo kế hoạch, quy hoạch sản xuất và cơ cấu giống lúa địa phương đã xác định. Cần phải tăng cường đưa các giống mới gắn với đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất đảm bảo tính bền vững trong sản xuất”.

Gạo Phú Thiện đã được trưng bày tại nhiều hội chợ mang tầm quốc gia và đã có mặt trên thị trường 5 tỉnh, thành trong nước, được đánh giá chất lượng cao. Không lâu nữa, Gia Lai có thương hiệu “Gạo Phú Thiện”; khi ấy, nơi có nguồn nước dồi dào từ đại Công trình thủy lợi Ayun Hạ “tắm mát” những cánh đồng lớn phẳng lì thêm màu mỡ, tốt tươi, hạt gạo sẽ “cất cánh”.  Và “Thung lũng vàng” Ayun Hạ sẽ liên tục gọi về những “mùa” ấm no, đủ đầy về với đồng bào các dân tộc trên quê hương Phú Thiện./.

Hà Đức, R’Piên, Cao Dũng (Phú Thiện)

 


Lượt xem: 168

Trả lời