Xuất khẩu lao động hướng đến thị trường tiềm năng

Cập nhật 17/9/2016, 20:09:54

Công tác xuất khẩu lao động ở Gia Lai lâu nay luôn chú trọng vào các thị trường truyền thống là Nhật Bản và Malaysia. Riêng đối với thị trường Hàn Quốc, sau 4 năm tạm dừng vì tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú và làm việc trái phép tại đây quá cao, từ tháng 5/2016, Hàn Quốc đã bắt đầu mở cửa trở lại chào đón nguồn lao động từ Việt Nam – đây được coi là một trong những điểm đến thích hợp đối với nhiều lao động bởi chi phí thấp, chế độ đãi ngộ tốt, nhu cầu tuyển dụng khá đa dạng, đặc biệt là có mức thu nhập cao và ổn định.

17-9-xuatkhau

Gần 100 học viên hiện đang theo học lớp tiếng Hàn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai để chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ kiểm tra tiếng Hàn và tay nghề vào tháng 10 tới. Trước khi đến với lớp học này, hầu hết đã tìm hiểu kỹ về thị trường, điều kiện để được đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc, đặc biệt với những người đã có người thân làm việc ở nước này đều mong muốn tìm kiếm cơ hội việc làm với mức thu nhập cao.

Chị Nguyễn Thị Liên -Huyện Đăk Đoa, Gia Lai chia sẻ: “Em cũng có chồng ở bên đó nên muốn sang làm để thay đổi kinh tế, làm 1-2 năm rồi về. Chồng em làm bên sản xuất kính lương trên 40 triệu đồng/tháng, em đăng ký ngành sản xuất chế tạo. Khi đi thì đóng 100 triệu tiền ký quỹ, tiền để đi khoảng 25 triệu”.

Anh Đồng Huy Thịnh – Thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “ Trước đây thì tôi cũng đi làm nghề kính ở Hải phòng, thu nhập 4-5 triệu. Về đây tìm hiểu thấy nhu cầu thị trường Hàn Quốc cần nguồn nhân lực như ngành mình đã làm nên về đây học tiếng sang lao động bên đó để kiếm ít vốn lo cho tương lai sau này”.

Hà Quốc là thị trường được nhiều lao động Việt Nam lựa chọn bởi có nhiều việc làm và thu nhập ổn định, trung bình từ 20-30 triệu đồng/tháng. Những lao động độ tuổi từ 18 – 39, không có tiền án tiền sự hoặc không thuộc diện bị trục xuất khỏi Hàn Quốc,  đủ sức khỏe đều có cơ hội tham gia thị trường này. Ngoài Hàn Quốc, thì Nhật Bản cũng được xem là thị trường phù hợp cho lao động Việt Nam.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai cho biết: “Đây là năm thị trường Hàn Quốc đã thực sự mở cửa. Trung tâm đã có nguồn đào tạo từ năm 2013 và năm 2016 tiếp tục đào tạo phục vụ cho lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài. Hiện trên địa bàn tỉnh ngoài thị trường Hàn Quốc, người lao động cũng chú trọng thị trường Nhật Bản – đây là một thị trường tương đối thích hợp, tiềm năng cho các bạn học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên thị trường này đòi hỏi chi phí cao, sức khỏe, yêu cầu về trình độ cao hơn một số thị trường khác”.

Được biết, đợt này cả nước sẽ tuyển 2.100 lao động sang làm việc ở Hàn Quốc gồm các ngành lắp ráp, đo lường, ghép nối; riêng tỉnh Gia Lai đăng ký gần 200 lao động. Hiện nay thị trường xuất khẩu lao động đối với Gia Lai có rất nhiều tiềm năng, qua đó đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho một bộ phận người lao động /.

Kim Châu – Thiên Thanh -Đặng Trà

 

 

 


Lượt xem: 54

Trả lời