Xuất khẩu Gia Lai lại một năm vượt đỉnh

Cập nhật 31/12/2014, 16:12:23

Liên tiếp trong vòng 3 năm trở lại đây, hoạt động xuất khẩu nông sản của tỉnh Gia Lai gặp khá nhiều thuận lợi, nhờ đó hàng năm kim ngạch tăng cao hơn so nhiều với kế hoạch đặt ra. Cụ thể năm 2014 kim ngạch xuất khẩu đạt đỉnh với hơn 620 triệu USD, đạt 206% so với kế hoạch, tăng gấp 2,39 lần so với cùng kỳ. 

 

Sơ chế cà phê xuất khẩu.

 

Chủ lực vẫn là mặt hàng cà phê đạt 242.454 tấn, tương đương hơn 481 triệu USD. Sở dĩ đạt cao như vậy là nhờ thị trường xuất khẩu trong năm khá thuận lợi, giá xuất khẩu đầu năm tuy có biến động song giữa vụ cho đến cuối vụ giá liên tiếp tăng. Tranh thủ cơ hội, các doanh nghiệp một mặt giữ ổn định thị trường truyền thống, mặt khác tìm kiếm thị trường mới để đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu.

 

Ngoài một số doanh nghiệp FDI đóng góp hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, còn lại là do doanh nghiệp tư nhân của tỉnh thực hiện. Điều này thể hiện uy tín, vị trí của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu ngày càng được nâng cao trên thị trường quốc tế.

 

Qua trao đổi Bà Nguyễn Thị Thúy Hương-Giám đốc Công ty TNHH Trung Hiếu cho biết:  Năm 2014 kim ngạch xuất khẩu của đơn vị đạt hơn 20 triệu USD, tăng hơn so với năm 2013. Trong đó thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Đức, Thụy Sĩ…Nhìn chung xuất khẩu trong năm cũng khá thuận lợi, tạo cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu. Ngoài thị trường truyền thống, doanh nghiệp còn mở rộng thêm một số thị trường mới…

 

Nhà máy chế biên nông sản.

 

Đứng thứ 2 sau càphê là mặt hàng sắn lát. Đây cũng là một trong những sản phẩm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều nông dân trong tỉnh. Năm 2014 tổng kim ngạch xuất khẩu sắn lát đạt 92.173 tấn, xấp xỉ 23 triệu USD, tăng gần 3 lần về lượng so năm ngoái.

 

Trong đó đầu mối xuất khẩu duy nhất là doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi với kinh nghiệm ở lĩnh vực này từ nhiều năm nay nên thị trường xuất khẩu khá ổn định, qua đó góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu sắn lát tăng đều hàng năm.

 

Ông Lê Viết Chín-Giám đốc DNTN Phú Lợi khẳng định: Thị trường xuất khẩu mì lát chủ yếu là Trung Quốc. Năm 2014 tuy tình hình có một số biến động, song nhờ có thị trường truyền thống nên kim ngạch xuất khẩu vẫn đảm bảo, năm nay kim ngạch xuất khẩu của đơn vị tăng hơn 40% so với năm ngoái…

 

Mặc dù năm 2014 kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đạt đỉnh với con số hơn 620 triệu USD, tăng trên 100% so với kế hoạch. Song dự báo năm 2015 sẽ không có những đột biến như năm 2014, cộng thêm sản lượng cà phê năm nay giảm gần 30% nên chỉ tiêu đặt ra trong năm 2015 kim ngạch xuất khẩu đạt 440 triệu USD, tăng hơn 100 triệu USD so với năm 2014. Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đặt ra, tỉnh Gia Lai cũng đã đặt ra một giải pháp quan trọng.

 

Sắc xuân trên đường phố Gia Lai.

 

Ông Nguyễn Tấn Thành-PGĐ Sở Công Thương Gia Lai nhấn mạnh: Với dự báo về hoạt động xuất khẩu trong năm 2015, các giải pháp cần phải tập trung là doanh nghiệp cần bám sát thị trường đề xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Về phía các cơ quan quản lý nhà nước tích cực hỗ trợ, tháo gỡ cho doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và các giải pháp tìm kiếm thị trường….

 

Kết thúc năm 2014 với kết quả đạt được trong lĩnh vực xuất khẩu, được xem là điểm sáng về phát triển kinh tế của tỉnh trong năm.

 

Phát huy kết quả đạt được, tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương về các sản phẩm nông sản xuất khẩu như cà phê, hồ tiêu, cao su, sắn lát…ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp, rất cần có những chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, khai thác tốt thị trường xuất khẩu đang có và mở rộng thị trường mới.

 

Từ đó sẽ tránh sự lệ thuộc, chủ động hơn trong công tác xuất khẩu nông sản, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu ngày càng tăng cao, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển bền vững./.

Hồng Uyên-Minh Trí


Lượt xem: 73

Trả lời