Xuân này ở làng tái định cư

Cập nhật 25/1/2017, 08:01:17

Được hình thành vào giữa năm 2015 theo chính sách giãn dân của huyện Ia Pa, làng Bual, ở xã Ia Kdăm hiện đang có hơn 100 hộ dân sinh sống và lập nghiệp. Trải qua khoảng thời gian đầu đầy khó khăn, đến hôm nay, khi đã được đầu tư cơ bản về điện, đường, trường học, cộng với việc được hỗ trợ một phần về kế sinh nhai, cuộc sống của những cư dân mới ở làng tái định cư đã dần đi vào ổn định. Đến Plei Bual mùa Xuân này, chúng ta sẽ cảm nhận ở đó một sức sống  tươi mới.

Với nhiều người, từ bỏ mảnh đất cũ, nơi gắn bó với họ  những kỉ niệm,  tình làng nghĩa xóm, và cả một cuộc sống đang dần đi vào ổn định quả là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, khi nhận được sự động viên của chính quyền địa phương, họ đã quyết tâm lĩnh ấn tiên phong làm những người đầu tiên lập lên ngôi làng mới, dù biết rằng, những ngày đầu định cư sẽ gặp khá nhiều vất vả, gian nan. Và từ giữa năm 2015, Plei Bual bắt đầu được hình thành từ chính những con người như thế. Với gia đình chị Tươi, thì đây là năm đầu tiên được đón Xuân ở làng mới, bên cạnh những hàng xóm mới, và tất nhiên là có cả những niềm vui mới.

Chị Nông Thị Kim Tươi, Làng Bual, xã Ia Kdăm, Ia Pa, Gia Lai cho biết:  “Trước đây gia đình tôi sống ở dưới trung tâm huyện, nhưng nhà cửa không có, chỉ ở thuê. Sau khi được vận động và được cấp đất gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển lên đây. Tết năm nay chắc sẽ vui hơn vì nhận được những chính sách hỗ trợ tốt từ Nhà nước…”

Vì là làng định canh định cư, nên Plei Bual được xem là một ngôi làng khá đặc biệt. Bởi ở đó, ngoài việc chỉ dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì các cư dân mới của làng đều là những người còn khá trẻ và mới lập gia đình. Trong những ngày Xuân mới đang gõ cửa, Plei Bual như càng thêm tươi vui bởi giờ đây làng lại có thêm những cư dân mới, và những ngôi nhà mới kiên cố, khang trang đang dần được hình thành. Đó là dấu hiệu của sự sum vầy, đoàn tụ giữa những con người trước đây chưa từng quen biết nhau.

Anh Kpăh Xim La, Làng Bual, xã Ia Kdăm, Ia Pa, Gia Lai cho biết:  “Lên đây thì cuộc sống ban đầu cũng vất vả thật, nhưng mình cũng đã cố gắng làm ăn và dành dụm để cất được 1 ngôi nhà mới. Tết này với vợ chồng mình sẽ rất vui vì được  ở trong ngôi nhà mới được cất lên trên đất của Nhà nước cấp”.

Anh Nay Phôn, Phụ trách làng Bual, xã Ia Kdăm, Ia Pa, Gia Lai cho biết:  “Cuộc sống ở làng định canh, định cư này thì vì là bước đầu nên các hộ dân ở đây cũng khá khó khăn, nhưng được 1 điều là họ rất cố gắng làm ăn và bên cạnh đó là chấp hành luật pháp rất tốt. Các hộ dân ở làng đều rất đoàn kết lẫn nhau…”

Trong ngôi trường mới xây, những đứa trẻ ở Plei Bual đang ê a đọc những con chữ đầu đời. Niềm vui trong ánh mắt thơ ngây của từng đứa trẻ đang hòa cùng với màu xanh của những ruộng lúa đang ở kì mạ non như đem đến cho ngôi làng mới này một mùa xuân ấm áp và căng tràn nhựa sống./.

Quốc Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 59

Trả lời