Xử lý rác thải vẫn là gánh nặng cho ngân sách thành phố

Cập nhật 21/3/2016, 10:03:00

 Hiện nay chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Pleiku khoảng 129 tấn mỗi ngày, để thu gom và xử lý chất thải này, thành phố đã phải chi ra gần 32 tỷ đồng mỗi năm. Trong khi đó, số thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường  của thành phố chỉ hơn  8,5 tỷ đồng/năm. Việc thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt hàng ngày đang trở thành gánh nặng cho ngân sách thành phố.

 

Lượng rác thải sinh hoạt tăng đều mỗi năm, kéo theo đó nguồn ngân sách thành phố phải chi cho vấn đề xử lý rác thải  cũng  tăng theo.  Hiện mới chỉ có duy nhất một đơn vị là Công ty TNHH 1 thành viên Công trình đô thị Gia Lai thực hiện công việc thu gom và xử lý rác thải dựa trên hợp đồng  đã được ký hàng năm với UBND thành phố. Với 10 xe ép rác và hơn 160 công nhân thu gom rác, đơn vị  đang thực hiện thu gom rác cho 14 phường và 5 xã thuộc thành phố Pleiku.

Bà Lương Thị Tuyết Vinh, Giám đốc công ty TNHH MTV Công trình đô thị Gia Lai cho biết: “UBND thành phố rất quan tâm về vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố và nguồn ngân sách hàng năm chi cho công việc này cũng nhiều. Là đơn vị thực hiện thu gom rác thì  chúng tôi cũng đã rất cố gắng và áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức của mỗi người trong vấn đề bảo vệ môi trường. Tuy nhiên vẫn còn một số người dân chưa thực hiện theo đúng cam kết về vệ sinh môi trường”.

Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Gia Lai đã áp dụng nhiều biện pháp như phát lịch thu gom rác đến các xã, phường, thực hiện ký cam kết bảo vệ môi trường đối với từng hộ dân. Tuy nhiên, đơn vị cũng đang gặp khó vì hầu hết xe ô tô chuyên dụng phục vụ cho công tác thu gom rác đã cũ nên thường xuyên hư hỏng, nhân lực và phương tiện không đáp ứng được nhu cầu thu gom và vận chuyển rác trong cùng một thời điểm. Ý thức chấp hành về vệ sinh môi trường của một số hộ dân chưa cao.

Ông Bùi Kim Truyền, PCT UBND phường Ia Kring, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Phường chúng tôi đã thực hiện đúng cam kết với đơn vị thu gom rác thải, nhưng xem ra công tác tuyên truyền vẫn không mấy hiệu quả. Vì vậy chúng tôi áp dụng biện pháp là ghi tên những hộ nào không thực hiện đúng mời lên UBND phường và nếu còn tái phạm lần sau phường sẽ xử phạt. Nhờ vậy mà một số hộ kinh doanh, buôn bán cũng đã ý thức được vấn đề này”.

Với nguồn kinh phí từ ngân sách thành phố phải bỏ ra hàng năm không hề nhỏ cho việc thu gom rác thải sinh hoạt như  đã nói ở trên, nên nếu không có sự vào cuộc tích cực của các xã, phường cũng như ý thức về vệ sinh môi trường của mỗi người dân thì có lẽ câu chuyện về rác  thải vẫn luôn là điều đáng bàn  ở TP Pleiku. 

Lệ Xuân – Duy Linh


Lượt xem: 137

Trả lời