Xóa đói giảm nghèo từ cây điều trong vùng đồng bào DTTS

Cập nhật 07/5/2015, 09:05:43

Với chi phí đầu tư và công chăm sóc không nhiều, cộng thêm giá cả ổn định và giữ ở mức tương đối cao, đặc biệt là trong những năm gần đây, đã giúp nhiều người dân, nhất là bà con ở những vùng đồng bào DTTS của huyện biên giới IaGrai – một trong những địa phương có diện tích điều tương đối lớn của tỉnh Gia Lai có thêm nguồn thu, từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo. Chính vì vậy mà cây điều được xem là cây “xóa đói giảm nghèo” trong các vùng đồng bào DTTS tại địa phương này. 

 

 

Huyện IaGrai với 13 xã, thị trấn thì tất cả đều có phát triển cây điều; trong đó Ia Tôr là xã nhiều nhất với 1.292ha; tiếp theo là Ia O với 957ha, Ia Chía: 714ha, Ia Khai: 689ha, Ia Grăng: 551ha… ; và ít nhất là xã Ia Dêr với 4ha. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, vụ điều nào người trồng điều nơi đây cũng phấn khởi vì điều được giá; và với lợi nhuận thu được từ phát triển cây điều, người dân có thể đầu tư vào các loại cây trồng khác để tăng thêm nguồn thu cho gia đình. 

 

Trò chuyện cùng chúng tôi anh Puih Beng-Làng Khớp, xã IaGrăng, huyện IaGrai tâm sự: Điều năm nay nói chung bà con phấn khởi hơn vì người ta mua được giá. Nếu so với các cây khác như cây cà phê phải chăm sóc nhiều hơn, bón phân, tưới nước, làm chồi, làm cành, nhưng làm điều thì không tốn công là bao nhiêu.

 

 

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện IaGrai có 5.149ha điều; trong đó diện tích điều kinh doanh là 5.134ha và hầu như không có diện tích điều được trồng mới. Thực tế phát triển cây điều ở nhiều địa phương, với tập quán canh tác nhiều khi còn lạc hậu, hay nói đúng hơn là còn theo phương pháp thủ công nên nhiều khi vì lợi nhuận trước mắt mà bà con đồng bào DTTS ồ ạt trồng rồi sau đó phá bỏ.

 

Tuy nhiên, nếu so với nhiều địa phương khác trong tỉnh thì diện tích điều ở huyện IaGrai luôn được giữ ổn định, người dân không chặt bỏ khi giá điều xuống thấp cũng như không ồ ạt mở rộng khi giá điều lên cao; và chính điều này đã góp phần không làm phá vỡ quy hoạch về diện tích cây trồng của địa phương, đồng thời cũng tránh cho người dân những thiệt hại về kinh tế nếu có biến động về giá cả trên thị trường.

 

Ông Đào Lân Hưng-Trưởng phòng NNPTNT huyện IaGrai cho biết: Về cây điều hiện nay đối với huyện là định hướng giữ ổn định diện tích, không mở rộng diện tích nữa; tập trung vào cải tạo những vườn năng suất thấp hoặc những vườn già cỗi nên cải tạo. Điều thì hiện nay trồng chủ yếu trên những vùng đất đốc, những vùng đất ít có điều kiện tưới; và thật ra thì cũng không có loại cây nào tranh chấp với cây điều trên những diện tích này cả. Còn sản xuất điều với người đồng bào địa phương thì do hạn chế cày xới trên bề mặt nên cũng hạn chế bạc màu đất, rửa trôi. Còn khi nào đời sống đồng bào cao hơn thì ta sẽ lựa chọn những loại cây phù hợp để tăng nguồn thu trên một diện tích, điều đó ta sẽ tính đến sau.    

 

“Được mùa mất giá”, rồi “Được giá mất mùa” luôn là điệp khúc lặp lại với sản xuất nông nghiệp một khi nguồn cung vượt cầu; và chính vì điều này mà việc giữ ổn định diện tích cây trồng theo đúng quy hoạch là điều cần thiết để đảm bảo lợi ích cho người nông dân.

 

 

Với thực tế về phát triển cây điều cho đến thời điểm này ở huyện IaGrai được xem là hướng đi đúng, và bài toán về phát triển cây điều để xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào DTTS ở địa phương này xem ra cũng đã có lời giải với kết quả đáng mừng. Còn với người trồng điều nơi đây, với giá cả ổn định và ở mức cao như hiện nay, người trồng điều hoàn toàn có thể yên tâm sản xuất, có lợi nhuận, tạo đà để cạnh tranh với các loại cây trồng khác; và đó cũng là một tín hiệu tích cực trong công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng hiện nay ở địa phương ./.      

Mỹ Tiến – Thiên Thanh – Xuân Huy


Lượt xem: 154

Trả lời