Xe thư viện lưu động – mô hình hiệu quả thúc đẩy việc đọc sách

Cập nhật 27/3/2019, 12:03:25

Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2016, chuyến xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh đã lăn bánh đến rất nhiều điểm trường làng vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai – những nơi mà đối với các em học sinh từng cuốn sách thơm tho con chữ mới là cả một món quà vô giá. Hành trình của những chuyến xe thư viện lưu động này đã mang đến cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em vùng sâu vùng xa cơ hội được tiếp cận với sách, báo, tài liệu và internet miễn phí.

Ngày Hội đọc sách năm 2019 đã bắt đầu khởi động bằng chuyến xe thư viện lưu động đến với điểm Trường Tiểu học & THCS Nguyễn Du, xã Cư An, huyện Đăk Pơ, Gia Lai. Cũng như báo chuyến xe “Ánh sáng tri thức” mọi lần, tất cả các em nhỏ đều có mặt từ rất sớm, háo hức chờ đợi để đón đọc những trang sách mới nhất được cập nhật từ Thư viện tỉnh. Với 10 máy tính, màn hình chiếu, tivi và hơn 6000 bản sách giống như một thư viện thu nhỏ, xe thư viện lưu động đã phục vụ được 240 điểm gồm các đơn vị bộ đội, trung tâm xã, huyện và các điểm Trường Dân tộc bán trú, THPT, THCS, Tiểu học, của 17 huyện thị trên địa bàn tỉnh. Để mỗi chuyến đi đạt kết quả tốt, ngoài việc thường xuyên bổ sung và luân chuyển đầu sách mới, Thư viện tỉnh còn tổ chức nhiều trò chơi nhỏ nhằm tạo sự giao lưu, kết nối gần hơn với bạn đọc. Đặc biệt ở mỗi chuyến đi, rất nhiều cuốn sách hay đã được giới thiệu đến bạn đọc bằng các bài bình sách hay do cán bộ thư viện biên soạn hoặc do chính bạn đọc gởi về.

Em Nguyễn Thị Yến Nhi – Học sinh lớp 5A1 Trường TH & THCS Nguyễn Du, xã Cư An, huyện Đăk Pơ, Gia Lai chia sẻ: “Con thấy rất vui và hào hứng khi nhà trường tổ chức cho con một sân chơi như thế này để con học hỏi được nhiều điều thú vị và bổ ích”.

Em Lê Phương Thảo – Học sinh lớp 9B Trường TH & THCS Nguyễn Du, xã Cư An, huyện Đăk Pơ, Gia Lai cũng nói: “Đối với em việc đọc sách sẽ mang lại rất nhiều kiến thức bổ ích, giúp chúng ta có một hành trang vững bước sau này, ngoài ra đọc sách còn giúp em giải tỏa căng thẳng mệt mỏi”.

Với hình thức được thiết kế trên một xe tải chuyên dụng, có thể đi vào những nơi chật hẹp, vùng xa xôi hẻo lánh, ô-tô thư viện lưu động đã trở thành một phòng đọc di động, để bạn đọc tiếp cận thông tin theo hướng không gian mở. Hình thức phục vụ bạn đọc qua xe thư viện lưu động đã và đang phát huy tính hiệu quả, giúp các thư viện chủ động triển khai các hoạt động phục vụ ngoài thư viện, khai thác hiệu quả vốn sách, báo của thư viện, đưa công nghệ thông tin đến gần với người dân hơn và đặc biệt là mở rộng phong trào đọc sách báo, góp phần xóa đói thông tin, xóa mù công nghệ, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho người dân trong cộng đồng, đặc biệt là người dân vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, kéo gần khoảng cách thông tin giữa thành thị và nông thôn

Ông Trần Thanh Tùng – Phó Trưởng phòng Bảo quản Tài liệu và Xây dựng phong trào Thư viện tỉnh Gia Lai cho biết: “Hàng năm, Thư viện tỉnh đã có những kế hoạch phối hợp với các Trung tâm VHTT các huyện, phối hợp với các Phòng GD&ĐT để tổ chức đưa sách đến với bạn đọc bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc đưa xe thư viện lưu động về tận các trường học, địa bàn dân cư để phục vụ việc đọc sách báo cũng như truy cập tìm kiếm thông tin, giúp cho bạn đọc có cơ hội tiếp cận nhiều loại hình sách báo, cũng như công nghệ máy tính hiện đại”.

Mỗi chuyến xe lăn bánh là thêm một hành động ý nghĩa được thực hiện, là một lần tri thức được đến gần hơn với cộng đồng, đặc biệt là các bạn nhỏ vùng sâu vùng xa như một món quà tinh thần ý nghĩa, góp phần rèn luyện cho các em thói quen và niềm say mê đọc sách./.

Trương Trang, Minh Trung, CTV Văn Dũng (Đài Đăk Pơ)


Lượt xem: 135

Trả lời