Xây dựng và phát triển thương hiệu Yến sào Linh Hiệu

Cập nhật 04/9/2023, 07:09:47

Thị xã Ayun Pa là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Gia Lai nuôi chim yến và hướng đến xây dựng thương hiệu Yến sào Ayun Pa. Đối với gia đình chị Nguyễn Thị Linh, ở Tổ 3, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa gắn bó với nghề này được hơn 7 năm với nguồn thu nhập khá ổn định. Từ hiệu quả của mô hình, gia đình chị đang tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để xây dựng và phát triển thương hiệu Ýến sào Linh Hiệu.

Sau những chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, gia đình chị Nguyễn Thị Linh đã đầu tư kinh phí xây dựng nhà yến với diện tích khoảng 100 m2 để nuôi thử nghiệm. Sau 1 năm, nhà yến bắt đầu cho thu hoạch và hiệu quả kinh tế cao, sau đó gia đình chị xây dựng thêm nhà yến với tổng diện tích 600m2. Bình quân mỗi năm thu hoạch được 3 đợt; mỗi đợt thu được 10kg. So với nhiều gia đình nuôi yến thì số lượng yến thu được chưa nhiều nhưng từ sản phẩm của gia đình, chị đang tập trung đa dạng, nâng cao chất lượng để cung cấp thị trường nhằm phát triển thương hiệu Yến sào Linh Hiệu.

Chị Nguyễn Thị Linh –  Tổ 3, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa chia sẻ: “Để tự tạo thương hiệu cho mình, bắt đầu từ khâu mình nhặt yến là hoàn toàn bằng thủ công, nhặt sạch đảm bảo, không dùng hóa chất, nhặt tỷ mỉ, cẩn thận, đắp tổ và sấy thiệt khô, sau đó mình đóng hộp. Hiện tại tôi bán cho khách hàng, chủ yếu là bán lẻ yến thô, yến sạch, khách hàng hầu như ở cả nước, tỉnh nào cũng có hết.”

Nghề nuôi chim yến không chỉ giúp gia đình chị Linh có thu nhập cao mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 04 lao động nữ trên địa bàn thị xãAyun Pa. Công việc không nặng nhọc nhưng yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn thận để tạo ra sợi yến sạch, chất lượng.

Chị Huỳnh Thị Thúy Kiều – Phường Ngô Mây, thị xã Ayun Pa cho biết: “Hiện tại nhà yến thị xã Ayun Pa đang phát triển tạo khá nhiều công ăn việc làm cho dân lao động như tụi em. Nhà yến có thu nhập cao, tụi em có công ăn việc làm. Một ngày làm 8 tiếng, thu nhập là 200 ngàn đồng/ngày. Cũng giúp kinh tế cho em và gia đình em.”

Song song với phát triển nghề nuôi chim yến để có thu nhập cho gia đình, chị Nguyễn Thị Linh cũng chú ý thực hiện về khoảng cách, thiết bị phát âm thanh; thời gian phát loa để dẫn dụ chim yến,…nhằm đảm bảo các quy định vềbảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần cùng địa phương từng bước thực hiện xây dựng thương hiệu Yến sào thị xã Ayun Pa để nghề nuôi chim yến phát triển bền vững.

Thúy Diện – Minh Trung


Lượt xem: 4

Trả lời