Xây dựng tổ chức hội gắn với hỗ trợ dịch vụ và tư vấn cho nông dân ở xã Ia Drăng,  huyện Chư Prông

Cập nhật 05/10/2018, 14:10:15

Đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, một trong những hoạt động được Hội Nông dân xã Ia Drăng, huyện Chư Prông triển khai từ năm 2011 và đã mang lại những kết quả thiết thực, đó là hỗ trợ tín chấp cho hội viên mua phân bón trả chậm. Từ mô hình này đã tạo điều kiện cho nông dân ở địa phương có thêm cơ hội phát triển kinh tế, tăng thu nhập, trở thành những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; đồng thời qua đó góp phần thu hút nông dân tham gia vào tổ chức hội. 

 Gần 100 tấn phân bón được Hội Nông dân xã Ia Drăng, huyện Chư Prông tín chấp tạo điều kiện cho mua theo hình thức trả chậm trong năm 2017 đã giúp hộ anh Trần Văn Hoạt ở thôn Bình Thanh trang trải đầu tư cho 1.600 trụ tiêu, 6 sào cà phê và 01 ha cao su đang trong giai đoạn phát triển. Nếu như trước đây, với tổng diện tích này của gia đình, số tiền mỗi đợt mua phân bón không phải là nhỏ, thậm chí có thời điểm còn gặp khó vì cây trồng chưa cho thu hoạch. Thấy được lợi ích mang lại, nhiều hội viên nông dân trong thôn như anh Hoạt cũng bắt đầu tham gia hình thức mua phân bón trả chậm do Hội Nông dân xã Ia Drăng triển khai.

Ông Hoạt nói: “Hội Nông dân xã liên hệ với Công ty Đô thị Hà Nội mua chịu 100%, cuối năm mới trả 1 lần. Các hội viên đến chi hội trưởng đăng ký, được bao nhiêu tấn thì chi hội trưởng liên hệ Hội nông dân xã rồi Hội nông dân xã liên hệ nhà máy và nhà máy chở về cho nông dân. Cái đó thì rất tiện lợi cho nông dân, trước mắt bà con chưa có đồng tiền mặt thì hội cứ liên hệ cho bà con lấy phân bón trước, đỡ 1 khoản tiền”.

Với mục đích hỗ trợ cung ứng thiết bị vật tư nông nghiệp cho nông dân phát triển sản xuất, sau hơn 7 năm triển khai thực hiện mô hình tín chấp cho hội viên mua phân bón trả chậm cuối năm thanh toán một lần, Hội Nông dân xã Ia Drăng đã tạo điều kiện cho hơn 3.000 lượt nông dân ở xã được hưởng lợi qua chương trình. Từ 60 tấn của năm đầu triển khai, số lượng phân bón được Hội Nông dân xã Ia Drăng ký kết mua theo hình thức trả chậm này tăng dần qua từng năm, lên 200 tấn, 300 tấn và đạt mức hơn 600 tấn vào năm 2017 vừa qua.

Ông Đồng Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Drăng, huyện Chư Prông, Gia Lai   cho biết; “Đây cũng là cơ hội cho Hội nông dân phát triển hội viên mới, vì bây giờ đối với hội nông dân thì chỉ những hội viên nào tham gia trong hội nông dân thì mới được hưởng quyền lợi như thế này. Cho nên là về mức độ phát triển hội viên thì hội nông dân xã cũng đạt chỉ tiêu vì cũng nhờ các nguồn lợi khác, nhưng mà thiết thực cho bà con thì là phân bón như thế này. Trong thời gian tới thì đối với hội nông dân của xã, chúng tôi có rất là nhiều kế hoạch cho bà con đi tham quan các mô hình chuyển đổi cây trồng vật nuôi; ví dụ như là mô hình trồng rau sạch, rồi nhiều mô hình khác mà cảm thấy phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu thì chúng tôi vẫn tiếp tục”.

Đẩy mạnh triển khai mô hình giúp thu hút bà con nông dân ở xã Ia Drăng tham gia vào tổ chức hội. Còn với bà con nông dân, trong điều kiện các mặt hàng cà phê, tiêu xuống giá như hiện nay, trong khi chi phí đầu tư lại khá lớn thì việc hỗ trợ mua phân bón trả chậm được Hội Nông dân xã Ia Drăng, huyện Chư Prông đang triển khai sẽ giúp nông dân có thêm điều kiện phát triển sản xuất bền vững./.

Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 47

Trả lời