Xây dựng NTM ở xã An Thành, huyện Đăk Pơ: Còn nhiều “nút thắt” khó gỡ

Cập nhật 20/8/2016, 13:08:45

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã An Thành, huyện Đăk Pơ đang ngày càng có nhiều đổi thay đáng kể, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, để được công nhận là Xã Nông thôn mới theo đúng lộ trình vào năm 2018 thì vẫn đang là một bài toán nan giải đối với xã nghèo này.

20.8 xaydungntm

Kể từ khi bắt tay vào xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, chính quyền và nhân dân xã An Thành đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức khi cố gắng chuẩn hóa 8 tiêu chí còn lại, trong đó nan giải nhất là tiêu chí giao thông nội đồng. Do địa hình có nhiều đồi núi, khe suối chia cắt, đường xá đi lại khó khăn, cộng với nguồn vốn còn hạn chế, cho nên đến thời điểm này, xã chỉ mới bê tông, cứng hoá được 25% tuyến đường giao thông nội đồng, còn lại đều là đường đất. Điều này dẫn đến khó khăn cho người dân trong việc tổ chức sản xuất nông nghiệp và vận chuyển hàng hóa.

Anh Đinh Diết, Làng But, xã An Thành, Đăk Pơ, Gia Lai cho biết: “Đường này mùa nắng còn đi được chứ mùa mưa là không đi được đâu. Phải đi vòng mãi lên đường Đông Trường Sơn thì mới vô rẫy được, xa lắm! Mong Nhà nước quan tâm làm cho con đường để đi lại thuận tiện hơn cũng như để chở hàng hóa được vào mùa mưa”.

Không chỉ loay hoay với bài toán khó về giao thông, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo cũng là những “nút thắt” khó gỡ đối với chính quyền xã An Thành. Cái khó nhất để thực hiện tiêu chí thu nhập chính là cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp, chiếm 80% với 97,5% dân số trong độ tuổi lao động. Bên cạnh đó, tỉ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn đến 37,4%. Tỉ lệ này đa phần lại rơi vào những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, người già neo đơn… nên khả năng thoát nghèo rất khó thực hiện được.

Bà Đinh Thị Đơn, làng Kuk Đak, xã An Thành, Đăk Pơ, Gia Lai nói:  “Nhà mình nghèo lắm! Không có ruộng. Chồng đi làm thuê, còn mình bị đau suốt nên chỉ có ở nhà chứ không đi đâu cả. Mong nhà nước giúp đỡ để gia đình đỡ vất vả hơn…”

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Bí thư Đảng ủy xã An Thành, huyện Đăk Pơ, Gia Lai cho biết: “Có quá nhiều tiêu chí mà theo tôi khó đạt được. Bên cạnh tiêu chí hộ nghèo, thu nhập và giao thông thì tiêu chí nhà ở cũng là một vấn đề khá nan giải. Vì vậy, rất khó để xã An Thành về đích đúng lộ trình trong xây dựng NTM vào năm 2018 nếu như không nhận được những sự đầu tư thỏa đáng của trung ương và địa phương”.

Một khó khăn nữa đang tồn tại trong quá trình xây dựng Nông thôn mới ở xã An Thành, là kể từ khi Quyết định 558 của Chính phủ về việc ban hành Tiêu chí xây dựng huyện Nông thôn mới có hiệu lực, thì sự đầu tư kinh phí cho chương trình này tại huyện Đăk Pơ, trong đó có xã An Thành đã bị cắt giảm. Mặc khác, về vị trí địa lí, xã An Thành nằm trên 2 trục đường chính là Quốc lộ 19 và đường Đông Trường Sơn, nên về nguyên tắc cũng không thể đưa An Thành vào tiêu chí xã nghèo để nhận sự hỗ trợ kinh phí trong quá trình xây dựng Nông thôn mới.

Anh Đoàn Minh Duy, Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo Chương trình MTQG XDNTM huyện Đăk Pơ, Gia Lai đề xuất: “Trước những khó khăn đó, BCĐ Chương trình XDNTM huyện cũng đã đề xuất với cấp trên xem xét cho xã An Thành một số cơ chế đặc thù như cho phép xã hưởng mức hỗ trợ như Đối tượng 1 theo QĐ 804 của UBND tỉnh; đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo và lồng ghép các chương trình tài trợ kinh phí đầu vào cho xã An Thành”.

Theo đề án xây dựng nông thôn mới của xã An Thành, tổng nhu cầu vốn hiện tại để hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới khoảng gần 30 tỷ đồng. Đây là một con số vượt xa khả năng tài chính hiện có của xã. Để giải quyết được vấn đề này, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước,  cấp ủy chính quyền xã An Thành cần có nhiều quyết sách hợp lý nhằm thu hút vốn đầu tư, tài trợ từ nhiều phía. Có như vậy, chương trình Xây dựng Nông thôn mới tại địa phương mới có thể hoàn thành theo đúng lộ trình./.

Quốc Linh – Mỹ Linh -Viễn Khánh

 

 

 


Lượt xem: 341

Trả lời