Xây dựng nông thôn mới ở xã Bàu Cạn

Cập nhật 24/12/2015, 10:12:18

     Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, cán bộ và nhân dân xã Bàu Cạn, huyện Chưprông đang ra sức thi đua, chung vai góp sức triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả quan trọng.  Xã trở thành một trong những xã đi đầu về triển khai hiệu quả chương trình này.

     Nằm trên trục Quốc lộ 14, giáp với xã ChưHDông, thành phố Pleiku, xã Bàu Cạn, huyện Chưprông đã có sự khởi sắc, đổi thay một cách căn bản và mạnh mẽ. Một trong những nguyên nhân để đạt được kết quả đó là nhờ xã đã triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cách thức triển khai chương trình này ở xã Bàu Cạn rất chặt chẽ, đồng bộ và khoa học từ xã đến các thôn; đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trong đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là đã phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân đóng góp cùng Nhà nước tham gia chương trình này. Điển hình như thực hiện tiêu chí về đường giao thông, trong năm 2015 ngoài hơn 4,3km xã đã xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thì cán bộ và nhân dân ở thôn Tây Hồ và một số thôn khác trong xã đã tự nguyện đóng góp kinh phí và ngày công lao động để làm thêm 0,5 km đường giao thông bằng bê tông. Nhờ vậy, xã đã hoàn thành tiêu chí về giao thông sớm hơn kế hoạch đề ra.

     Ông Nguyễn Quang Vinh- Thôn trưởng thôn Tây Hồ, xã Bàu Cạn, huyện Chưprông cho biết:" Nhân dân trong thôn rất tích cực tham gia đóng góp thực hiện chương trình bê tông hóa đường giao thông. Mỗi con đường thôn có cách huy động nhân dân đóng góp khác nhau và có kế hoạch làm từng con đường khác nhau. Trong quá trình làm, thôn đã phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở, thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Sau khi làm xong từng con đường, thôn đều công khai chi phí nên nhân dân rất đồng tình ủng hộ."

     Toàn xã Bàu Cạn hiện có 6 thôn với 1.499 hộ. Với những cách làm sáng tạo và hiệu quả, đến nay, xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, xã đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí còn lại(tiêu chí về y tế). Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thì những tiềm lực và lợi thế về phát triển kinh tế, nhất là kinh tế nông nghiệp ở xã càng được phát huy. Phương thức tổ chức sản xuất của người dân trong xã khoa học hơn, năng suất cây cà phê- cây trồng chủ lực ở xã được nâng cao. Đời sống của đại bộ phận nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện, nhiều gia đình có mức thu nhập hàng tỷ đồng/năm.

     Ông Đỗ Ngọc Mến- thôn Hòa Bình, xã Bàu Cạn, huyện Chưprông bày tỏ:" Từ khi có Chương trình xây dựng nông thôn mới thì nhân dân rất phấn khởi vì mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân. Nhân dân tích cực thi đua tham gia chương trình này, trong đó tập trung đầu tư phát triển kinh tế để nâng cao đời sống…"

     Ông Đoàn Văn Xuân- Bí thư Đảng ủy xã Bàu Cạn, huyện Chưprông cho biết:" Đảng ủy xã luôn tăng cường sự lãnh đạo và có nghị quyết chuyên đề về triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua hơn 4 năm triển khai chương trình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là hệ thống kế cấu hạ tầng từng bước được xây dựng hoàn thiện, đời sống của nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện và nâng cao, tình hình an ninh chính trị luôn được giữ vững…

     Xã Bàu Cạn đang dần đến đích về xây dựng nông thôn mới. Không những vậy, cán bộ và nhân dân xã Bàu Cạn còn quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được để xây dựng xã phát triển một cách toàn diện, vững chắc, xứng đáng với quê hương anh hùng./.

Hà Đức – R’Piên


Lượt xem: 252

Trả lời