Xây dựng Nông thôn mới ở Mang Yang – Khó khăn về tiêu chí thu nhập và hộ nghèo

Cập nhật 02/4/2018, 16:04:22

 9,3 tiêu chí là bình quân số tiêu chí đạt được trong xây dựng Nông thôn mới (NTM) của mỗi xã ở huyện Mang Yang tính đến thời điểm cuối năm 2017; trong đó có nhiều xã mới chỉ đạt 6 tiêu chí như: Lơ Pang, Đăk Trôi, Kon Chiêng, Đăk Jơ Ta và Đê Ar. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 06 xã đạt chuẩn NTM, trong khi hiện tại đến thời điểm này chỉ mới 02/11 xã của huyện đạt chuẩn NTM sẽ đặt ra không ít khó khăn cho địa phương, nhất là với các tiêu chí thu nhập và hộ nghèo được xem là khó nhất của các xã.

Nếu áp theo Bộ tiêu chí mới, số tiêu chí NTM mà xã Ayun (huyện Mang Yang) đạt được hiện chỉ còn 12, giảm 01 tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật so với năm 2017. Là một trong 02 xã của huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2019 cùng với xã Đăk Ta Ley; theo đó với 7 tiêu chí còn lại, trong năm 2018 xã Ayun sẽ ưu tiên tập trung để hoàn thành 4 tiêu chí về: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và hệ thống chính trị. Còn lại 03 tiêu chí là thu nhập, hộ nghèo và quốc phòng-an ninh sẽ tiếp tục hoàn thành trong năm 2019. Với phương châm ưu tiên những tiêu chí dễ, tập trung nguồn lực để hoàn thành trước; tuy nhiên cũng không ngoại lệ với nhiều địa phương khác, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao và thu nhập của người dân thì còn thấp so với chuẩn NTM là vấn đề mà chính quyền địa phương đang nỗ lực để có thể đảm bảo hoàn thành xây dựng NTM theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Ông Lê Văn Lắm – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Mang Yang, Gia Lai  cho biết: “Vận động nhân dân chuyển một số cây trồng kém chất lượng sang một số cây trồng khác có giá trị như cà phê, bơ hoa màu có giá trị cao, thì kinh tế cũng tăng hơn để tăng thu nhập. Còn chuyển đổi 1 số như đất bạc màu trước đây chuyển sang trồng 1 số cây công nghiệp khác như cà phê, cao su, bời lời”.

 Cũng như xã Ayun, đến thời điểm này Đăk Jơ Ta là 1 trong 06 xã của huyện Mang Yang có số tiêu chí đạt được thấp nhất và chỉ mới đạt 6 tiêu chí; trong đó các tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập và cả lao động có việc làm là những tiêu chí sẽ rất khó đạt vì xã có đông đồng bào DTTS, đời sống còn nhiều khó khăn và tỷ lệ giảm nghèo thấp. Do đó trong giai đoạn đến năm 2020, xã Đăk Jơ Ta vẫn không nằm trong danh sách các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM; còn riêng trong năm 2018, xã cũng chỉ phấn đấu đạt được thêm 01 tiêu chí số 05 về trường học.

Ông Đinh Văn Trứ – Chủ tịch UBND xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang, Gia Lai  cho biết: “Hộ nghèo đối với xã là gần 40%; còn tỷ lệ hộ cận nghèo là gần 12%; thì vừa nghèo và cận nghèo là trên 50%, đó là khó khăn về hộ nghèo. Còn tiêu chí về thu nhập thì theo nghị quyết đảng bộ xã thì thu nhập của xã là 15 triệu đồng/người, nghị quyết huyện là 37 triệu đồng/người nhưng hiện tại thì xã chưa được 1/2.”

NTM sẽ mang lại diện mạo mới cho các vùng nông thôn, thế nhưng điều quan trọng hơn cả đó là đời sống của người dân cũng cần phải được nâng lên trong lộ trình xây dựng NTM. Và muốn làm được điều này, việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân cũng như định hướng cây trồng phù hợp sẽ giúp người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững; góp phần hoàn thành các tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập để xây dựng NTM đạt kết quả một cách bền vững./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 237

Trả lời