Xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh

Cập nhật 15/3/2024, 15:03:28

Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có sự chuyển biến tích cực. Năm 2024, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tiếp tục được thực hiện gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của thông tin rõ ràng, hàng hóa minh bạch đối với sự an toàn của người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Năm nay, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) hướng đến việc kêu gọi sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Nhận thức rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là cơ sở để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng sản phẩm; cung cấp thông tin về sản phẩm chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn. Bên cạnh niêm yết giá và bán đúng giá, tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng, tư vấn và giải quyết khiếu nại nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng; các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh cũng đã xây dựng các kênh bán hàng hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bà Võ Thị Bình – Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Đức Khang Gia Lai cho biết: “Với sứ mệnh của HTX vừa sản xuất vừa làm thương mại đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng thì chúng tôi luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, thứ nhất là nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất luôn đảm bảo để đưa sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Với những chính sách của HTX dành cho khách hàng thì luôn bán đúng giá niêm yết và có chế độ ưu đãi cho khách hàng với những sản phẩm sản xuất từ vùng nguyên liệu ở Gia Lai. Hiện tại HTX cũng đang triển khai bán sản phẩm trên các sàn TMĐT, khi  các sản phẩm chúng tôi đưa lên sản thì đều có mã QR, mã vạch và tất cả những  sản phẩm được bán trên sàn điện tử thì các chính sách hỗ trợ khách hàng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.”

Bà Châu Hoàng Thy – Phó Giám đốc Co.op Mart Pleiku nói: “Chúng tôi luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu, luôn ưu tiên chọn hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, an toàn, vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó chúng tôi cũng treo băng rôn, đọc loa thông báo để nhắc nhở khách hàng luôn luôn là người tiêu dùng thông thái, chọn mua những sản phẩm ở địa chỉ uy tín. Chúng tôi luôn cam kết với khách hàng đây là địa chỉ uy tin, đồng thời luôn luôn làm hài lòng khách hàng khi khách hàng mua, chọn lựa những sản phẩm của chúng tôi. Nếu mà sản phẩm bị lỗi về mẫu mã, chất lượng thì khi khách hàng có phản hồi, góp ý chúng tôi luôn luôn giải quyết, kiểm tra sản phẩm và phản hồi đến nhà sản xuất để làm sao đảm bảo được quyền lợi của khách hàng.”

Bên cạnh sự tích cực hưởng ứng của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp thì hiện nay người tiêu dùng đã biết được các quyền của mình trong giao dịch, mua bán; thói quen mua sắm, tiêu dùng cũng thay đổi theo hướng chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Huỳnh Thị Kim Hồng –  Phường Yên Đỗ, TP. Pleiku chia sẻ: “Tôi thì khi mua sản phẩm ở người không tin được nên vô siêu thị mua là đảm bảo nhất, sản phẩm ở đây đa dạng, phong phú hơn khi đi mua ở ngoài. Lựa những sản phẩm mình cảm thấy đạt tiêu chuẩn thì mình dùng

Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, sau gần 2 năm tiến hành thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 đã nâng cao vai trò, vị trí của người tiêu dùng trong xu hướng tiêu dùng mới, Luật bổ sung một số quyền mới của người tiêu dùng. Đây cũng là căn cứ pháp lý quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng với việc tăng thêm quyền cho người tiêu dùng, gắn chặt với bảo đảm môi trường kinh doanh, bảo vệ lợi ích của nhà sản xuất, phân phối hàng hóa. Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3), tỉnh Gia Lai đã triển khai các hoạt động thiết thực. Trong đó tập trung vào công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kết hợp việc tuyên truyền đến các nhà sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của riêng cơ quan quản lý nhà nước mà cần có sự chung tay góp sức, đồng hành của toàn xã hội. Với những nỗ lực của Ngành Công Thương trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, hy vọng thời gian tới các hoạt động vì quyền lợi của người tiêu dùng sẽ thực sự phát huy hiệu quả nhằm góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và bền vững.

Lê Thư – Phi Long


Lượt xem:

Trả lời