Xăng, gas đồng lọat tăng giá, gánh nặng đè lên vai người tiêu dùng

Cập nhật 11/9/2017, 10:09:36

Chỉ trong vòng vài ngày, từ đầu tháng 9 đến nay cả xăng dầu- gas đồng loạt điều chỉnh tăng giá với mức 306 đồng mỗi lít xăng và 16.000 đồng cho một bình gas 12 kg.

Xăng dầu, gas là những mặt hàng thiết yếu, chính vì vậy việc các mặt hàng này tăng liên tục đã làm cho các đơn vị doanh nghiệp, người kinh doanh và người tiêu dùng thêm lo lắng.

Chiều 5/9 vừa qua, sau khi Liên bộ Tài chính – Công thương công bố quyết định tăng giá xăng Ron 92 lên mức tối đa 17.792 đồng/lít. Đây là lần tăng giá thứ tư với tổng mức tăng  1.777 đồng/ lít (tương đương tăng 10,8%). Việc tăng giá xăng liên tục tăng khiến nhiều người dân lo ngại rằng giá xăng sẽ tiếp tục tăng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hằng ngày.

Ông Pui Tê – Làng keng, xã Ia Tiêm, Chư Sê  cho biết: “Bình thường một tháng tôi mất khoảng 180.000 tiền xăng, nhưng bây giờ xăng tăng như thế này thì phải lên trên 200 ngàn một tháng. Mà gia đình thì làm nông, nếu xăng cứ liên tục tăng như thế này thì cuộc sống rất khó khăn”.

Cũng như giá xăng, từ đầu năm đến nay giá gas có 7 lần điều chỉnh  giá, trong đó có 4 lần điều chỉnh tăng với tổng mức tăng 92.000 đồng/bình 12k. Với mức tăng như vậy đã đẩy giá gas lên 321.000 đồng/bình 12 kg đối với gas Saigon Petro và gas Petrolimex là  342.000 đồng/bình 12kg. Theo các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc cùng lúc tăng cả giá xăng dầu, và giá gas không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà các doanh nghiệp cũng đứng trước áp lực tăng chi phí đầu vào, đặc biệt là các đơn vị sản xuất – kinh doanh.

Ông Vũ Bá Cân-Quản lý Cửa hàng Tam Ba-Xí nghiệp Tư nhân Tam Ba nói: “Xí nghiệp Tam Ba thì lượng dùng gas tương đối lớn, mỗi tháng dùng khoảng 20 bình gas 48 kg. Về giá cả thì phụ thuộc vào thị trường, nói chung giá gas lên thì bên sản xuất cũng ảnh hưởng nhiều. Bởi giá gas tăng khiến chi phí đầu vào tăng, mà đầu vào cao nhung đầu ra vẫn thế không lên giá được nên cũng ảnh hưởng đến sản xuất”.

Ông Đoàn Ngọc Tuấn-Cửa hàng Trưởng CH Gas-Dầu mỡ nhờn số 1 –Cty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên cho biết: “Mặc dù giá gas có tăng, những đều được thông báo trên truyền hình, trên ti vi nên người dân cũng hiểu được vấn đề tăng giá theo thị trường nên người dân cũng an tâm sử dụng. Mỗi lần giá gas tăng thì nhu cầu thị trường vẫn ổn định, không sụt giảm vì giá gas tăng thì nó cũng tăng theo mặt bằng chung. So với giá cả thị trường thì chênh lệch không nhiều, khoảng từ 20-30 ngàn 1 bình thì người tiêu dùng vẫn tin tưởng vì đảm bảo chất lượng”.

Một điều khiến người dân cũng không khỏi lo lắng đó là khi xăng dầu, gas tăng giá đồng nghĩa với việc sẽ kéo theo các mặt hàng khác như thực phẩm, vận tải… tăng giá. Như vậy bao gánh nặng lại đè lên vai người tiêu dùng…

Lê Thư, Xuân Huy

 


Lượt xem: 44

Trả lời