Xăng, dầu tăng giá ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân

Cập nhật 08/10/2018, 08:10:29

Từ đầu năm đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh, tăng giảm giá bán lẻ xăng, dầu trong nước đang có xu hướng tăng, đặc biệt so với đầu năm giá xăng đã tăng khoảng 2.000 đồng/lít.

Xăng, dầu là những mặt hàng thiết yếu, chính vì vậy việc các mặt hàng này có xu hướng tăng liên tiếp trong thời gian vừa qua đang khiến cho các đơn vị doanh nghiệp, người kinh doanh và người tiêu dùng thêm lo lắng.

Hiện nay, xe gắn máy là phương tiện đi lại chủ yếu của hầu hết các gia đình, do đó giá bán lẻ xăng dầu tăng đồng nghĩa với việc phải chi tiêu nhiều hơn cho sử dụng xe gắn máy trong quá trình đi lại.

Ông Phan Tấn Siêng, P.Ia Kring, Tp.Pleiku nói: “Thời buổi khó khăn, xăng lên ảnh hưởng đến mọi vấn đề. Nói chung xe mình dùng làm phương tiện để đưa con đi học và đi làm, xăng lên thì chi phí phải lên”.

Giá xăng, dầu tăng cũng sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là ngành vận tải. Trong đó có thể nói tác động mạnh nhất là khối vận tải taxi vì chủ yếu sử dụng xăng. Đối với ngành vận tải Gia Lai, theo tìm hiểu đến thời điểm này, mặc dù giá xăng dầu tăng nhưng để giữ thị phần nên các doanh nghiệp vận tải vẫn giữ nguyên giá cước.

Anh Phạm Nguyễn Xuân Thủy-Tài xế Sun Taxi cho biết: “Xăng lên anh em cũng hơi vất vả khi xăng lên nhưng với giá cước taxi thì hãng vẫn giữ nguyên. Hiện giá mở cửa của chúng tôi là 10.500 đồng đến km thứ 2 thì 12.500 đồng”.

      Đáng lo nữa là sắp tới đây việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên mức kịch khung 4.000 đồng/lít sẽ tác động rất lớn đến cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Gia Lai cho biết: “Trong thời gian tới nếu như nhà nước quyết định phụ thu phí môi trường xăng dầu, phí này ảnh hưởng rất lớn, mà lớn nhất đối với các doanh nghiệp vận tải taxi vì mô hình taxi chạy bằng xăng mà cái dư địa để tăng phí môi trường của xăng còn 1 ngàn đồng/lít, mà tăng thêm 1.000/lit thì ảnh hưởng rất lớn đến giá thành của họ thì tôi thấy anh em bên doanh nghiệp taxi phải tăng rồi, mà mức tăng phải tương đối mới bù đắp được. Còn đối với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và doanh nghiệp vận tải hành khách nói chung cái dư địa của dầu nó ít, còn 500 đồng thôi, nên việc tăng phí môi trường kịch khung sẽ không tác động nhiều lắm. Giá cước sẽ có điều chỉnh tăng nhưng sẽ ở mức vừa phải”.

Chúng ta đang vào những tháng cuối năm, đây là thời điểm các loại hàng hóa, dịch vụ được tiêu thụ nhiều, giá xăng dầu tăng sẽ là bài toán khó cho các doanh nghiệp trong đảm bảo sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động, người tiêu dùng./.

Lê Thư, Minh Trung


Lượt xem: 227

Trả lời