Xã Lơ Ku, huyện Kbang bị nhiều thiệt hại do cơn bão số 11.

Cập nhật 16/10/2013, 15:10:04

Do ảnh hưởng của cơn bão số 11, vào đêm 14 và rạng sáng ngày 15/10, mặc dù không có mưa to nhưng trên địa bàn xã Lơ Ku, huyện Kbang lại xuất hiện lốc xoáy làm thiệt hại nhiều hoa màu, nhà cửa của nhân dân; rất may là không có thiệt hại về người. 

Có 17 nhà dân đã bị bay ngói và tốc mái là số liệu thống kê sơ bộ ban đầu của UBND xã Lơ Ku tính đến chiều ngày 15/10. Trong đó có 12 ngôi nhà bị bay ngói còn 5 nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng. Trong đó Làng Jrang bị nhiều nhất với 4 nhà bị hư hỏng nặng. Ngoài ra một số thôn, làng khác cũng có nhiều nhà dân bị hư hỏng.

Bên cạnh nhà ở thì bão số 11 cũng đã làm cho trên 170 ha cây trồng của bà con xã Lơ Ku bị thiệt hại. Trong đó: trên 100 ha bắp bị ngã đổ; gần 60 ha mía và 13 ha mỳ cũng nằm trong tình cảnh tương tự. Nhìn đám bắp gần 1 ha sắp trổ cờ của gia đình mình nằm sạp sát mặt đất, anh Đinh Thách, ở làng Jrang, nghẹn ngào và chua xót. Vậy là bao nhiêu công sức và tiền của bỏ vào đây coi như mất trắng, không biết sắp tới lấy gì để trả nợ và trang trải cho cuộc sống.

Anh Đinh Thách cho biết thêm: “Gia đình tôi đầu tư hơn 10 triệu, do cơn bão tối hôm qua mà bây giờ  cây bắp dựng lên cũng không được chắc là chặt cho heo, cho bò ăn thôi. Gia đình tôi rất là khó khăn khi không có đám bắp này để thu vì đầu tư của người ta rất là nhiều”.

Đối với cây bắp, nhất là một số diện tích chuẩn bị trổ cờ và ra quả non, nếu bị đổ ngã thì coi như là mất trắng. Hiện nay, xã Lơ Ku đang tổng hợp số liệu thiệt hại cụ thể để có hướng giải quyết; đồng thời vận động nhân dân trước mắt tự khắc phục những thiệt hại do cơn bão số 11 gây ra. Trao đổi với ông Nguyễn Văn Bắc-Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, huyện Kbang, ông Bắc cho biết: “Chính quyền địa phương cũng đã tích cực chủ động cùng với các ban ngành đoàn thể vận động nhân dân khắc phục; trước hết là khắc phục về nhà cửa để có nơi ở và sau đó thì chăm sóc, vớt vát lại diện tích bắp đã bị ngã đổ; bằng mọi cách để khắc phục lại sản xuất.

Theo số liệu tổng hợp từ cơ quan thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Kbanng, trong cơn bão số 11, ngoài thiệt hại về nhà cửa, hoa màu ở xã Lơ Ku thì một số tuyến đường giao thông ở các xã phía Bắc cũng bị sạt lở thêm, khi chưa kịp khắc phục sau cơn bão số 10; đặc biệt là xã Kon Pne đã bị cô lập từ sáng ngày 14 cho đến sáng ngày 16, bởi tuyến đường vào xã bị sạt lở nhiều nơi, người và phương tiện không thể qua lại ngầm Hà Đừng vì nước dâng quá cao. Hiện nay các ngành chức năng ở huyện đang kiểm tra thực tế thiệt hại để có biện pháp khắc phục, sớm ổn định cuộc sống cho người dân./. 

Đức Hải


Lượt xem: 58

Trả lời