Xã Krông (Krông Pa) nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số hiến đất làm đường.

Cập nhật 07/3/2017, 07:03:04

Mặc dù là một xã vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Krông Pa, nhưng ngay khi có chủ trương làm đường giao thông về buôn, nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở một số buôn của xã Krông Năng đã không ngần ngại hiến đất để làm đường giao thông. Ghi nhận của phóng viên Đài TT – TH huyện Krông Pa, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Trước đây, gia đình ông Kbôr Lang buôn H’Lối xã Krông Năng huyện Krông Pa muốn đi đâu cũng phải đi qua nhà hàng xóm,  rất bất tiện vì không có đường chính.  Nên khi nhà nước thi công mở tuyến đường ngang qua vườn, gia đình đã tình nguyện hiến hơn 300 m2 đất vườn để thi công tuyến đường.

Ông Kbôr Lang cho biết :  “Căn cứ chủ trương đường lối của đảng nhà nước và nhân dân cùng làm trực tiếp, mình là người năm trong ban thường vụ đảng ủy xã mình nắm chương trình đó, trước nhất về vận động gia đình tổ chức hiến đất trước dân sau đó họp vận động các gia đình theo tuyến đường dự kiến mở họ cũng thống nhất cùng nhau hiến đất”.

Buôn H’Lối có 75 hộ thì hiện nay vẫn còn 32 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo. Tuy nhiên khi được tuyên truyền, vận động 18 hộ có đường đi qua đều không ngần ngại hiến mỗi người 2,5 m đất theo chiều rộng để làm đường. Từ sự hiến đất của bà con trong buôn đã có 240m đường được bê tông hoá và 82m đang được bê tông. Không chỉ hiến đất mà bà con trong buôn cũng tích cực tham gia đóng góp ngày công làm đường để tạo nên những con đường bê tông sạch đẹp, bộ mặt nông thôn ngày một thay đổi. Hiện các tuyến đường trong buôn đã được bê tông hoá 80% tạo nhiều thuận lợi cho giao thương.

Ông Kbôr Lang, Bí thư chi bộ buôn H’Lối-Xã Krông Năng-huyện Krông Pa nói:  “Có câu tục ngữ “cá thì có sông mới sống được con người thì phải có đường”,  thứ hai nữa là thuận lợi cho mình chuyển hở hàng nông sản phương tiện đi lại không có gì là quý hơn con đường mình có con đường trước nhà mình thành thử ấy là tuyên truyền vận động bà con dân làng có tuyến đường đwọc nhà nước mở đều đồng tình ủng hộ hết không có ai chống đối chủ trường nay. Tôi thấy vừa qua buôn H’Lối hiểu được chủ trương thực hiện tốt nhà nước và nhân dân làm. Đã hoàn thành tốt 240 m đường bê tông hóa có chương trình nhà nước và nhân dân cùng lớp, dân trực tiếp thi công, nhà nước đầu tư vốn, thêm mỗi hộ 100 nghìn, nhân dân trực tiếp tham gia ngày công vừa rồi tôi thấy rất tốt”.

Mặc dù, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng khi chủ trương làm đường giao thông nông thôn được họp bàn, lấy ý kiến một cách công khai, dân chủ tại buôn, 100% hộ gia đình có đất và tài sản bị ảnh hưởng đã đồng tình ủng hộ hiến đất. Với mục tiêu phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới, ngay khi có quyết định phê duyệt dự án, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân có diện tích đất bị ảnh hưởng sẽ hiến đất, tạo điều kiện tốt nhất đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường theo kế hoạch.

Ông Nông Đức Công, Phó chủ tịch UBND xã, Phó Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Krông Năng-huyện krông Pa cho biết:  “Trước hết trên cơ sở quy hoạch về hạ tầng giao thông các thôn buôn xã tổ chức đoàn xuống cùng cán bộ thôn vận động bà con những người có đất dự kiến tuyến đường quy hoạch nội thôn đi qua vận động bà con hiến đất nhà nước đầu tư đường để có cơ sở hạ tầng để mở rộng khu dân cư đồng thời chỉnh trang đường nội thôn hiện trạng”.

Sau hơn 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Những con đường của “ý Đảng – lòng dân” nối dài trên những buôn làng đã mang lại một diện mạo nông thôn mới ở xã Krông Năng khang trang hơn, sạch đẹp hơn. Chúng sẽ nối dài thêm những niềm vui, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, đặc biệt là với bà con DTTS. /.

      Ngô Thu-Sơn Trung

 


Lượt xem: 82

Trả lời