Xã Kim Tân (huyện Ia Pa) phấn đấu về đích nông thôn mới

Cập nhật 22/10/2023, 12:10:15

Xã Kim Tân (huyện Ia Pa) là 1 trong 9 xã của tỉnh Gia Lai đăng ký về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023. Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân, đến nay, xã Kim Tân đã cơ bản hoàn tất các tiêu chí và đang tập trung phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Với sự quan tâm đầu tư của các cấp,  hạ tầng cơ sở thiết yếu trên địa bàn xã Kim Tân đến nay đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, để đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2023 thì địa phương gặp khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập và nhà ở dân cư. Nguyên nhân là tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số cao, chiếm 51%; đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Do đó, xã Kim Tân đã huy động, lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở dân cư và đặc biệt là hỗ trợ sinh kế để bà con có điều kiện đẩy mạnh phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Ông Ksor Pluynh – Thôn Blôm, xã Kim Tân, huyện Ia Pa chia sẻ “Thôn Blôm hiện có 517 hộ. Trong năm vừa qua được Nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo là có 15 hộ được hỗ trợ về sinh kế là chăn nuôi bò để phát triển kinh tế; còn 7 hộ là được hỗ trợ về nhà ở để cho hộ nghèo vươn lên làm ăn phát triển. Hộ nghèo trong thôn hiện giảm chỉ còn 17 hộ.”

Cùng với đó, với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, xã Kim Tân đã triển khai nhiều mô hình phát triển sản xuất và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập cho người dân. Qua rà soát, đánh giá mới đây của xã Kim Tân, 2 tiêu chí khó thực hiện nhất là 10 và 11 thì đến nay đã cơ bản hoàn thành. Hiện tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã giảm chỉ còn dưới 8,4%; thu nhập bình quân đầu người cũng đã tăng lên và đạt 47 triệu đồng/năm. Còn lại các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới đều đã được đánh giá hoàn thành.

Ông Lê Hữu Hưng  – Chủ tịch UBND xã Kim Tân, huyện Ia Pa trao đổi “Đến thời điểm này thì các tiêu chí về đầu tư cơ sở hạ tầng thì chúng tôi đã đạt. Trong năm 2023 thì còn vướng 3 tiêu chí khó và đến thời điểm này qua rà soát thì đã đạt theo yêu cầu; cụ thể đó là tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư; tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Hiện nay thì chúng tôi đang rà soát lại toàn bộ các tiêu chí mềm để củng cố hồ sơ và có hồ sơ minh chứng và thẩm định của các phòng, ban chuyên môn của huyện để trình cho các sở, ngành của tỉnh.”

Xác đinh chương trình xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu song không có điểm kết thúc; do đó, cùng với hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn, xã Kim Tân xác định sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao các tiêu chí đã đạt được; đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đảm bảo xây dựng nông thôn mới đúng thực chất./.

 

Đức Hải – Phi Long


Lượt xem: 16

Trả lời