Xã Ia Sao (Ia Grai) quyết tâm giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới

Cập nhật 15/5/2017, 14:05:31

Là xã đầu tiên của huyện Ia Grai được công nhận  đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2016, xã Ia Sao tiếp tục lãnh đạo cán bộ và nhân dân giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó chú trọng phát huy nội lực và các tiềm năng thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập, tạo cơ hội cho nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia đình nghèo, lại đông con nên ông ALur ở làng Nang, xã Ia Sao, huyện Ia Grai luôn cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế gia đình với mong muốn làm sao các con không phải sống trong cảnh nghèo khó nữa. Nỗ lực vượt khó, năm 2014 gia đình ông đã thoát nghèo, trở thành hộ khá của làng. Góp phần cùng với chính quyền và nhân dân trong xã hoàn thành mục tiêu giảm nhanh tiêu chí về hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Ông ALur nói: “Trước kia gia đình mình nghèo, nhưng được hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế nên giờ gia đình mình đã thoát nghèo. Giờ mình cố gắng làm ăn, trồng cà phê, phát triển kinh tế gia đình”.

Có thể thấy, sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng Nông thôn mới ở Ia Sao đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, hiệu quả sản xuất được nâng cao, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và bền vững, đến cuối năm 2016 còn 167 hộ-chiếm tỷ lệ 6,99%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2016 đạt 27 triệu đồng/người/năm (tăng 13 triệu đồng so với năm 2011). Để đạt được kết quả như vậy là sự nỗ lực của nhân dân trong xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Ông Ksor Thai-Chủ tịch Hội ND làng Nang, xã Ia Sao, Ia Grai cho biết: “Nói chung bà con chúng tôi bây giờ phát triển kinh tế rất nhiều, bộ mặt nông thôn phát triển. Đường xá trước kia đi lại khó khăn, lầy lội vào ùa mưa nhưng giờ được quan tâm đầu tư xây dựng bê tông hóa nên rất thuận lợi trong giao thương buôn bán của bà con”.

Xác định xây dựng Nông thôn mới đã khó nhưng giữ vững những tiêu chí của xã nông thôn mới còn khó hơn, nên ngay sau khi được công nhân xã đạt chuẩn nông thôn mới, một trong những mục tiêu quan trọng mà Đảng bộ xã Ia Sao đặt ra là tiếp tục giữ vững và phát huy các tiêu chí một cách bền vững, trong đó chú trọng tiêu chí về hộ nghèo.

Ông Đàm Văn Viễn-PCT UBND xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “ Để giữ vững xã đạt chuẩn NTM , khó khăn là chúng tôi xác định làm sao thoát được hộ nghèo và tăng thu nhập của nhân dân. Để làm được điều này thì chúng tôi quan tâm đến các hộ nghèo đều được thụ hưởng các hỗ trợ của Nhà nước, từ kênh vay vốn ngân hàng cho đến hỗ trợ cho người nghèo và gia đình khó khăn để làm sao cho người dân tăng thu nhập. Bằng các phương pháp đó chúng tôi cũng hướng dẫn bà con chăm sóc vườn cây, nâng cao thu nhập để thoát được hộ nghèo bền vững, phấn đầu đến cuối năm 2017 giảm 1,5% hộ nghèo”.

Với sự quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân trong xã cùng với nhiều giải pháp được triển khai, tin rằng Ia Sao sẽ phát huy tốt những thành tựu đã đạt được, từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí xã Nông thôn mới, giữ vững danh hiệu xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Ia Grai./.

Lê Thư, Minh Trí


Lượt xem: 98

Trả lời