Xã Ia Pnôn đẩy mạnh trồng rừng tập trung

Cập nhật 19/9/2023, 06:09:55

Năm 2023, xã Ia Pnôn được UBND huyện Đức Cơ giao chỉ tiêu trồng 35,7 héc ta rừng tập trung. Với quyết tâm cao, xã đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Để hoàn thành tốt chỉ tiêu trồng rừng tập trung, ngay từ khi nhận chỉ tiêu, kế hoạch, xã Ia Pnôn đã tuyên truyền, vận động người dân kê khai diện tích đất lâm nghiệp lấn chiếm và đăng ký trồng rừng. Các thủ tục đều được tiến hành nhanh, gọn, tạo thuận lợi cho người dân. Đến thời điểm này, xã Ia Pnôn đã có 16 hộ dân trồng rừng với tổng diện tích gần 35 héc ta, trong đó chủ yếu là giống bạch đàn, xà cừ và keo lai. Địa phương đã huy động lực lượng đứng chân trên địa bàn hỗ trợ người dân trồng rừng để đảm bảo tiến độ.

Ông Phan Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ thông tin: “Sau khi đăng ký thì bên đơn vị tư vấn thiết kế đã xuống kiểm tra, đo đạc lại diện tích cụ thể, sau đó tham mưu cho huyện và Phòng Nông nghiệp tiến hành cấp giống. Về các giải pháp, khi mà họp triển khai thì có một số hộ dân có khó khăn tại vì không có nhân lực. Đối với những hộ có nhân lực thì bà con tự vận động người thân trong gia đình tham gia trồng rừng. Những trường hợp mà khó khăn, không có nhân lực thì xã đã bố trí, giao cho các đoàn thể để hỗ trợ cho bà con”

Gia đình ông Rơ Châm Bleh-Thôn trưởng làng Ba, xã Ia Pnôn có gần 4 héc ta đất hiện đang trồng cây điều. Từ năm 2022, nắm bắt được chủ trương của Nhà nước, ông Bleh đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất này sang trồng keo và bời lời. Năm nay, gia đình ông cũng đăng ký trồng thêm nửa héc ta rừng. Ngoài 900 cây giống được hỗ trợ, gia đình ông Bleh cũng mua thêm cây giống về trồng. Với vai trò là thôn trưởng, ông Bleh thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con trồng rừng.

Ông Rơ Châm Bleh – Thôn trưởng làng Ba, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ cho biết: “Bản thân và gia đình thấy được là để trồng cây mình phải học hỏi, học hỏi từ bạn bè, học hỏi qua các cuộc họp để có hiệu quả hơn. Đất trồng điều kém hiệu quả, bản thân cũng bàn bạc với gia đình để mua cây giống về trồng rừng. Mình trồng trước rồi mới tuyên truyền cho dân để dân nó theo, mình tuyên truyền mà không trồng là dân không theo đâu”

Gia đình anh Siu Dương ở làng Bua là một trong số 16 hộ dân của xã Ia Pnôn tham gia trồng rừng theo các dự án hỗ trợ. Năm 2023, gia đình anh được hỗ trợ 6.000 cây bạch đàn để trồng trên diện tích đất trồng điều trước đây. Được hỗ trợ cây giống, anh Siu Dương rất phấn khởi và quyết tâm chăm sóc thật tốt để mang lại hiệu quả cao, cải thiện đời sống.

Anh Siu Dương – Làng Bua, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ nói: “Trước thì gia đình tôi có trồng điều, giờ điều nó không có hiệu quả nên chuyển sang trồng rừng. Tôi cũng cố gắng chăm sóc cây thật tốt để sau này có hiệu quả cho gia đình”

Là một trong số những địa phương triển khai tốt công tác trồng rừng tập trung, hiện nay, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ đang tích cực tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích thiết thực của việc trồng rừng. Địa phương cũng phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn người dân chăm sóc, quản lý diện tích rừng đã trồng. Về lâu dài, những diện tích rừng này sẽ giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống

Mỹ Duyên – Thanh Tịnh


Lượt xem: 29

Trả lời