Xã Ia Piơr –  Tín hiệu vui từ cánh đồng mía

Cập nhật 28/10/2016, 15:10:33

Được trồng thử nghiệm cách đây hơn 3 năm với tổng diện tích xấp xỉ 300ha, sau những thuận lợi và cả không ít khó khăn, hiện cây mía  giúp nhiều nông dân xã Ia Piơr, huyện Chư Prông làm giàu. Giá thu mua ổn định, năng suất khá cao là động lực để bà con nông dân mạnh dạn trồng thêm hơn 240ha vào năm 2017. Đây thực sự là tín hiệu vui từ cánh đồng mía đang dần định hình trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển nông nghiệp của một xã Ia Piơr.

28-10-iapioer

Niên vụ mía 2012-2013, gia đình chị Lê Thị Quynh ở thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông trồng 9ha mía. Sau hơn 3 năm canh tác, thu hoạch, chị nhận ra rằng, thu nhập từ cây mía khá ổn định và cao hơn nhiều so với một số cây trồng khác. Chính vì thế, năm 2017 này, chị sẽ tiếp tục trồng thêm 20ha nữa.

Chị Quynh  cho biết: “ Theo cây mía thì 3 năm nay giá thấp nhất cũng phải thu được 20 triệu 1 ha đấy là giá thấp nhất, cũng có thời điểm thấp nhất là 500 đồng, dưới 500 đồng/kg. Bây giờ giá mía cao, hơn 1ngàn/kg thì rất phấn khởi. Đó là giá công ty đưa ra hiện nay, khá là  cao nhưng chúng tôi thì chưa biết giá cả lúc thu hoạch thế nào. Nhưng chúng tôi dự kiến được 800 đồng thôi là chúng tôi đã thấy đạt rồi. Thế nên nếu nói về cây mía đối với bà con trong này cũng là nguồn dễ nhất”.

 Anh Ngô Văn Tuyến – Thôn Yên Hưng – Xã Ia Piơr – Chư Prông nói: Nói chung về phát triển cây mía đường những năm qua đạt là bà con rất mong muốn. Bởi vì đất ở đây không đẹp, lại thường bị khô hạn nên đa phần bà con mình đưa cây mía vào để tăng  thu nhập của gia đình. Còn phát triển các cây khác thì bà con nông dân vẫn có mỗi thứ một tí, cây điều cây đậu… nhưng so với mía thì mức thu nhập vẫn ổn định hơn.

Sau hơn 3 năm liên tục đầu tư, cũng có không ít lần nông dân xã Ia Piơr gặp khó do giá mía thấp, một phần do thương lái ép giá cộng với chi phí vận chuyển cao nên không ít người chặt bỏ chuyển sang trồng cây khác. Nhất là vào niên vụ mía 2014-2015, toàn xã chỉ còn trên dưới 100ha mía. Nhưng đó là câu chuyện của 2 năm về trước. Giờ cây mía đang trở thành một trong những cây trồng chủ lực của người dân do chi phí phân bón, công chăm sóc ít nhưng lại thu nhập khá ổn định. Ngay từ đầu vụ mía năm 2016, nhiều cơ sở thu mua đã đặt hàng với mức giá bán tại ruộng từ 900.000đ đến một triệu đồng/tấn. Như vậy, sau khi trừ hết chi phí, nông dân thu lãi trung bình 35-40 triệu đồng mỗi ha. Đây là mức thu kká trong thời điểm một số nông sản bấp bênh cả về giá lẫn sản lượng.

Ông Bùi Văn Phụng – Chủ tịch UBND xã Ia Piơr , Chư Prông cho biết: “Tôi khẳng định rằng nếu cây mía với sự đầu tư và áp dụng khoa học kĩ thuật, các nhà máy đã đến là việc với xã, thì người ta đảm bảo cho đầu ra. Nếu lượng đường thế giới xuống thấp nhất, trữ lượng đường trên 10cc thì người ta sẽ mua tại ruộng từ 800 đến 900 ngàn đồng/1 kg. Tôi nghĩ rằng nếu trừ chi phí sẽ đạt 30 đến 40 triệu đồng trên 1 ha. So sánh với các loại cây trồng khác thì nếu đảm bảo được nguồn nguyên liệu và lượng đường trên thế giới không có xu hướng giảm thấp và có sự đầu tư của các nhà máy thì cây mía sẽ là cây xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã trong thời gian tới”.

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND xã Ia Piơr, mùa khô năm nay, ngoài Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai còn có thêm 2 đơn vị là Công ty cổ phần Đường Kon Tum và Công ty cổ phần Mía đường Đăk Lăk đang làm việc để đặt cơ sở thu mua tại địa phương. Đây là thông tin tích cực giúp bà con nông dân ổn định được đầu ra cũng như mạnh dạn phát triển thêm diện tích mía trong năm tiếp theo. Những cánh đồng mía bạt ngàn, xanh tươi đang là bước khởi đầu đáng phấn khởi của người dân trong quá trình phát triển kinh tế ở một xã vùng sâu như Ia Piơr.

Thu Thủy, X.Huy

 


Lượt xem: 60

Trả lời