Xã Ia Mơ Nông tập trung thực hiện nhiệm vụ kép trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 25/4/2023, 16:04:52

Năm 2023 này, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah phấn đấu xây dựng xã và làng Phung đạt chuẩn nông thôn mới. Để có thể thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép này, địa phương đã và đang tranh thủ các nguồn lực đầu tư cộng với huy động sự tham gia của người dân, qua đó góp phần tạo nên những thay đổi rõ nét về diện mạo nông thôn và đời sống của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Đường vào khu sản xuất của thôn Ia Lôk và làng Al, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah có chiều dài hơn 1,3 km vừa được đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2022. Có con đường mới khang trang, kiên cố, không chỉ người dân ở 2 thôn, làng mà cả xã Ia Mơ Nông cảm thấy rất phấn khởi. Với ông Trần Minh Nghĩa – người có 45 năm sinh sống tại xã Ia Mơ Nông và trải qua bao khó khăn, gian khổ trên vùng đất này thì từ khi có con đường mới này, bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân ngày càng khởi sắc.

Ông Trần Minh Nghĩa – Làng Al, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah cho biết: “Nhờ dự án Vinasat của Nhà nước đầu tư vào thì dân rất vui mừng phấn khởi, con cái, các cháu đi học, bà con đi nương rẫy, vận chuyển phân bón vật tư nông nghiệp rất tốt. Nhờ dự án là dân trí và đời sống của người dân đi lên.”

Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án làm đường giao thông cộng với sự tham gia đóng góp công sức, tiền của của Nhân dân theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đến nay, xã Ia Mơ Nông đã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy việc đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân ngày càng thuận tiện, qua đó thúc đẩy việc lưu thông hàng hóa.

Anh Rơ Chăm Lịch – Làng Al, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah bày tỏ: “Từ khi làm đường mới thì dân làng A và các làng đi lại tuyệt vời. Trước kia đi khó, đi vòng nhưng từ khi có đường thì người dân đi thoải mái.”

Qua rà soát mới nhất hiện nay, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah đạt 11/19 tiêu chí của nông thôn mới, trong đó có những tiêu chí khó như: nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, giáo dục và đào tạo. Đối với làng Phung hiện đạt 13/19 tiêu chí. Để từ nay đến cuối năm hoàn thiện các tiêu chí còn lại, xã Ia Mơ Nông đã phân công cán bộ công chức phụ trách từng lĩnh vực chịu trách nhiệm theo dõi và vận động người dân tham gia hoàn thành các tiêu chí. Trong đó để góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của người dân, địa phương vận động Nhân dân tham gia các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các mô hình khuyến nông, đồng thời tích cực tham gia các dự án chuỗi liên kết cà phê, chanh dây, sầu riêng… với hợp tác xã, doanh nghiệp nhằm góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp, qua đó đảm bảo phát triển kinh tế bền vững gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Bà Vũ Thị Hát – Thôn Ia Lôk, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah nói: “400 gốc này cũng lời hơn 100 rồi. Nếu chăm đi Âu thì được nhiều hơn nhưng mình chỉ đi được chanh múc, thôi thì cũng bằng lòng với sức lao động của mình để mình học hỏi thêm về kinh nghiệm. HTX tiêu thụ cũng được, tạo điều kiện về giá cả cũng ổn định cho bà con.”

Ông Nguyễn Văn Hiệu – Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah trao đổi: “Xã Ia Mơ Nông trong năm 2023 tập trung, nỗ lực đào tạo nghề cho lao động để người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, tăng cường lao động sản xuất đạt hiệu quả để xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống của bà con nhân dân. Đối với xã Ia Mơ Nông cũng được huyện chọn làm du lịch cộng đồng, 2021 và 2022 chúng tôi đã tổ chức 3 lớp đào nghề du lịch cộng đồng để bà con nâng cao kiến thức, thực hiện tốt việc phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn xã.”

Từ việc phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, xã Ia Mơ Nông phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ kép, đó là xây dựng xã và làng Phung đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay. Qua đó thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Thiên Thanh – Ksor Tuối


Lượt xem: 19

Trả lời