Xã Ia Krái xúc tiến việc thành lập Hợp tác xã sản xuất cây ăn trái

Cập nhật 19/5/2021, 09:05:18

Nhằm giúp các hộ dân chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, đặc biệt là đảm bảo đầu ra cho nông sản, xã Ia Krái, huyện Ia Grai đang xúc tiến việc thành lập hợp tác xã (HTX) sản xuất cây ăn trái. Mô hình đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều hộ dân.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thiên là 1 trong những hộ dân có diện tích cây ăn trái khá lớn trên địa bàn Thôn 4, xã Ia Krái. Trên diện tích hơn 3 ha này, gia đình ông trồng nhiều loại cây ăn trái như: Bưởi, chôm chôm, sầu riêng… Nhờ đầu tư chăm bón kỹ lưỡng với hệ thống tưới phun sương tự động, vườn cây ăn trái của gia đình phát triển tốt và nhiều năm qua đã đem lại cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định và khá cao. Chính vì vậy khi được địa phương vận động tham gia vào HTX, gia đình ông rất đồng tình, ủng hộ. Bởi theo ông, khi có HTX thì đầu ra của cây ăn trái của gia đình ông và nhiều hộ khác trong thôn sẽ ổn định hơn và có giá trị hơn trên thị trường.

Ông Thiên cho biết: “Xã cũng giúp đỡ, tới đây thành lập HTX để giải quyết đầu ra và tiêu thụ trái cây cho bà con sau này. Thành lập được  rồi thì sẽ đăng ký thương hiệu sầu riêng và chôm chôm đạt tiêu chuẩn Vietgap, trái cây sạch để xuất ra trên thị trường cho đảm bảo”.

Phong trào trồng cây ăn trái thu hút ngày càng nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ia Krái tham gia; đặc biệt là các hộ dân ở Thôn 4. Qua thống kê, trên địa bàn thôn có hơn 30 hộ trồng cây ăn trái xen canh trong vườn tiêu, vườn cà phê hay trồng thuần. Trong đó hộ ít thì hơn 50 cây, hộ nhiều trồng đến vài ngàn cây. Ngoài 2 loại cây chủ lực là chôm chôm, sầu riêng, các hộ dân còn trồng nhiều loại cây ăn trái khác như: Nhãn, quýt, ổi… Đây chính là yếu tố quan trọng để địa phương tập hợp và liên kết các hộ dân nhằm xúc tiến việc thành lập HTX sản xuất cây ăn trái trên địa bàn.

Anh Nguyễn Hữu Duyên – Thôn 4, xã Ia Krái, huyện Ia Grai chia sẻ: “Gia đình trồng giống nhãn Hương Chi, cũng nhờ cấp trên giới thiệu đầu ra mình cũng làm, sản xuất Vietgap, làm gì có lợi cho dân thì mình cũng muốn làm. Nhãn có giá trị, có thương hiệu, đầu ra ổn định thì bà con cũng phấn khởi, bà con sẽ trồng nhiều hơn.

Ông Trần Đinh Lương – Phó Trưởng Thôn 4, xã Ia Krái, huyện Ia Grai nói: “Sắp tới đây, ban sáng lập sẽ xúc  tiến việc thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp Ia Krái. Rất mong các cấp, ngành quan tâm để HTX phát triển tốt và bà con, tổ viên HTX có điều kiện để phát triển mô hình cây ăn trái”.

Việc trồng cây ăn trái không chỉ là hướng đi đúng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà còn đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn Thôn 4, xã Ia Krái, huyện Ia Grai. Việc thành lập HTX không chỉ liên kết việc sản xuất giữa các hộ dân, mà còn góp phần đảm bảo đầu ra và nâng cao giá trị của cây ăn trái do người dân sản xuất. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng góp phần giúp xã Ia Krái phấn đấu hội đủ các tiêu chí để về đích Nông thôn mới trong năm 2021 này./.

Thiên Thanh, Lê Thư, Phi Long


Lượt xem: 42

Trả lời