Xã Ia Dom (Đức Cơ): Nỗ lực giữ vững các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật 16/2/2017, 09:02:45

Tính đến cuối năm 2016, Gia Lai đã có 30 xã được công nhận  đạt chuẩn NTM và con số này dự kiến sẽ tăng thêm 20 xã trong năm 2017. Thực tế cho thấy, xây dựng NTM đã góp phần làm thay đổi diện mạo cho nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện thành công 19 tiêu chí thực chất chỉ mới là bước khởi đầu của quá trình phát triển. Bởi duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt mới thực sự là khó. Phóng sự được thực hiện tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ.

Năm 2011, khi bước vào xây dựng nông thôn mới, xã Ia Dom  mới đạt 5/19 tiêu chí. Tuy nhiên, nhờ phát huy tối đa nội lực, tranh thủ tận dụng tốt tiềm năng và lợi thế sẵn có, huy động được nhiều nguồn lực, địa phương đã tìm được “chìa khoá” thành công để nhanh chóng trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2015. Bộ mặt nông thôn Ia Dom đã có nhiều đổi thay; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể; nhà cửa, các khu dân cư được chỉnh trang; các công trình để phục vụ sản xuất, dân sinh được xây dựng và cải tạo; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp… Đây chính là động lực để mỗi hộ gia đình quyết tâm cùng chính quyền địa phương giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới đã đạt.

Ông Ngô Hữu Thiện, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “Cấp ủy chính quyền địa phương xác định, xây dựng NTM đã khó, giữ được NTM càng khó hơn. Do vậy ngay từ đầu năm 2016 chúng tôi đã xác định phải phát huy nội lực của mình, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, bằng cách đổi mới nếp nghĩ cách làm cho bà con dân tộc thiểu số; hướng dẫn cho bà con sản xuất bền vững. Có như vậy thì mới giữ được các tiêu chí về nông thôn mới”.

Được biết, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Ia Dom đã vận động nhân dân đóng góp hơn 2 tỷ 707 triệu đồng cùng ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông nông thôn với 21km trục đường liên xã được nhựa hóa; 4,8km trục đường liên thôn được bê tông hóa. 8/8 thôn, làng đều có nhà sinh hoạt cộng đồng. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt hơn 90%…. Đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 23,19 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo giảm xuống còn 5,7%.

Ông Siu Đuch, Già làng Mook Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “Từ quan tâm của Đảng và Nhà nước rất to lớn. Tạo điều kiện cho dân chúng tôi ở đây là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, giúp cho bà con ở đây rất nhiều. Một là tạo điều kiện cho về nhà ở. Hai là từng bước phát triển về ăn ở, hôm nay đã từng bước đi lên”.

Đến Ia Dom hôm nay, dễ dàng nhận thấy sự thay da đổi thịt hiện hữu trên từng đường làng, ngõ xóm. Sự thay đổi rõ nét của bức tranh nông thôn nơi đây chính là minh chứng cho sự hòa quyện của ý Đảng, lòng dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Mặc dù cán đích sớm, nhưng Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định phải tiếp tục tuyên truyền mạnh hơn để chương trình thật sự đi vào chiều sâu và rộng khắp, tạo niềm tin trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Bích Thủy, Huy Toàn


Lượt xem: 247

Trả lời