Xã Ia Bang (Chư Prông) vẫn loay hoay với tiêu chí thu nhập

Cập nhật 28/9/2016, 07:09:05

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Ia Bang (huyện Chư Prông) đã đạt được 11/19 tiêu chí. Dù đã hết sức nỗ lực song mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới của xã vẫn còn lắm gian nan bởi tiêu chí thu nhập của người dân trên địa bàn đạt khá thấp.

28-9-iablang

Phần lớn dân số của xã Ia Blang là đồng bào DTTS nên hiện thu nhập bình quân đầu người đạt khá thấp

Ia Bang là xã được chia tách từ xã Ia Ver từ năm 2008. Tuy là địa  phương có tiềm năng phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày cho hiệu quả kinh tế cao như tiêu, cao su, cà phê, điều nhưng do phần lớn dân số của xã là đồng bào DTTS nên hiện thu nhập bình quân đầu người đạt khá thấp, chỉ xấp xỉ 22 triệu đồng/năm. Do đó chưa đủ lực để đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

Ông Nguyễn Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Ia Bang, Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Là xã có đông đồng bào DTTS nên việc thực hiện xã hội hóa để đạt các tiêu chí còn lại là rất khó khăn. Ví dụ như tiêu chí về thu nhập, tiêu chí nhà ở và tiêu chí hộ nghèo nó phụ thuộc vào tiềm năng kinh tế của từng hộ gia đình trong xã nên khó thực hiện”.

Xã Ia Bang hiện có 7/8 thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhìn chung, đời sống của người dân đã có sự chuyển biến tích cực so với trước song sự chênh lệch giàu nghèo giữa các hộ rất rõ nét. Trong khi những hộ trồng tiêu, cà phê, mức thu nhập cao, có hộ mỗi năm thu tiền tỷ thì những hộ chỉ trông vào các loại cây nông nghiệp ngắn ngày có mức thu nhập rất thấp. Nhiều hộ ở các làng Dơ Ngol, Dơ Bang thu nhập dưới 1 triệu đồng/người/tháng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mức thu nhập của người dân trong xã còn thấp. Trong đó, nhiều hộ còn có tâm lý ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Phần lớn các hộ nghèo chủ yếu sản xuất cây nông nghiệp ngắn ngày hiệu quả kinh tế thấp như lúa rẫy, mì.

Anh Siu Pren, Thôn trưởng làng Dơ Bang, xã Ia Bang, Chư Prông, Gia Lai nói : Làng Dơ Bang có 77 hộ, trong đó có 24 hộ nghèo. Nguyên nhân là do trình độ sản xuất của người dân còn hạn chế, một số hộ thiếu đất sản xuất, trông chờ ỷ lại Nhà nước…

Anh Kpuil Lê, Thôn trưởng làng Dơ Ngol, xã Ia Bang, Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Làng Dơ Ngal còn nhiều hộ nghèo và cận nghèo là do mấy năm nay nơi sản xuất của làng không có nước tưới để trồng các cây công nghiệp dài ngày. Đã thế, diện tích lúa, bắp, mỳ đều bị hạn nên không sản xuất được khiến nhiều hộ càng nghèo”.

Trước thực trạng này, hàng năm, UBND xã và các đoàn thể thường xuyên vận động nhân dân mạnh dạn vay vốn sản xuất, tận dụng triệt để diện tích đất trống trồng cao su của các doanh nghiệp và đất vườn để trồng cây ngắn ngày nhằm tăng thu nhập. Ngoài ra, từ các nguồn vốn ưu đãi, nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và Trung ương, xã đã ưu tiên giúp hộ nghèo có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Ia Bang, Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Thời gian tới Đảng bộ và chính quyền xã sẽ tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là đối với những vùng đất tận dụng được nước tưới sang trồng cây công nghiệp dài ngày; áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng để tăng thêm thu nhập, phấn đấu hết năm 2016 sẽ hoàn thành tiêu chí thu nhập của địa phương”.

Với sự quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền địa phương, hy vọng trong thời gian tới, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Ia Bang sẽ tạo được sự lan tỏa rộng rãi, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ phía người dân. Nông nghiệp, nông thôn Ia Bang ngày càng khởi sắc, người dân sẽ có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các tiêu chí còn lại trong chương trình xây dựng NTM ở địa phương./.

Q.Anh-M.Trí


Lượt xem: 473

Trả lời