Xã Đê Ar, huyện Mang Yang gặp khó khăn trong công tác giảm nghèo

Cập nhật 02/11/2018, 21:11:11

Đê Ar là 1 trong những xã vùng III của huyện Mang Yang. Với xã đặc biệt khó khăn, các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện luôn hỗ trợ về mọi mặt để tạo đà phát triển cho xã. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra xã còn gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác giảm nghèo.

Với điều kiện thổ nhưỡng ở Đê Ar thì cây mì, cây tiêu cũng khá phù hợp giúp bà con có thêm thu nhập nhưng mùa này do ảnh hưởng từ thời tiết, nhiều diện tích cây trồng bị chết, chậm phát triển. Trong khi đó giá các mặt hàng nông sản xuống thấp khiến cho người nông dân khó khăn, túng thiếu.

Chị Nguyễn Thị Lan, xã Đê Ar, huyện Mang Yang tâm sự: “Trồng cây mì năm nay mưa nhiều quá chết hết, tự thối. Bây giờ dân không có nguồn gì thu, chỉ có lúa. Tôi cũng có 3 ha, trồng mì thì chết hết, trồng chanh dây thì giá rẻ, lỗ nguồn đầu tư, không được lời. Kinh tế ngày càng khó khăn.”

Thời tiết không thuận lợi cùng với đó trong lối canh tác, sản xuất của người dân nơi đây vẫn còn nhiều hạn chế. Chủ yếu dựa vào thời tiết, việc áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất vẫn chưa nhiều đã khiến cho năng suất thu hoạch chưa cao.

Anh Krơch – Trưởng thôn làng DôchKtu, xã Đê Ar, huyện Mang Yang chia sẻ: “Đường từ xã liên thôn còn rất khó khăn, đường đi mùa mưa khó. Dân còn nghèo, trồng cái gì cũng không có giá, trồng tiêu không có giá, trồng bắp bà con thu bắp cũng giá rẻ.”

Toàn xã Đê Ar, huyện Mang Yang có 10 làng,  876 hộ với hơn  4 ngàn nhân khẩu. Theo kết quả điều tra hộ nghèo đến cuối năm 2017 (chuẩn nghèo đa chiều) thì xã có 376 hộ nghèo, chiếm gần 43%. Trong năm 2018, kế hoạch xã sẽ có 32 hộ thoát nghèo. Nhìn chung, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhưng  nguồn lực đầu tư dàn trải nên các chương trình hỗ trợ người dân phát triển kinh tế chưa phát huy được hiệu quả. Bên cạnh đó, một số bộ phận người dân còn trông chờ, ỷ lại nhà nước, thiếu ý chí tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Anh Nguyễn Bá Tấn – Văn phòng UBND xã Đê Ar, huyện Mang Yang cho biết:

“Trong thời gian gần đây, một số mặt hàng nông sản như tiêu giá cả thấp, một số diện tích thì chết. Mì thì năm vừa rồi giá cao nhưng năng suất không đạt.Toàn xã Đê Ar có tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 95%. Điều kiện tiếp thu khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây trồng của bà còn hạn chế.”

Vẫn còn khá nhiều rào cản trong công tác giảm nghèo khiến cho xã khó đạt được những kết quả như mong muốn. Đó không chỉ là khó khăn của riêng xã Đê Ar mà khó khăn chung của nhiều địa phương trên địa bàn huyện Mang Yang.

Thúy Diện-Duy Linh.


Lượt xem: 465

Trả lời