Xã Đất Bằng huyện Krông Pa: Thiếu nước uống trầm trọng cho đàn gia súc

Cập nhật 24/4/2015, 15:04:04

Hiện nay đang là thời kỳ cao điểm mùa khô Tây Nguyên, nhiều thôn, buôn ở xã Đất Bằng huyện Krông Pa đang đối mặt với nắng nóng gay gắt. Tuy mọi năm đến thời điểm này cũng xảy ra hạn hán nhưng không thiếu nước trầm trọng như hiện nay. Không chỉ thiếu nước sinh hoạt của người dân mà đàn gia súc nói chung đặc biệt là đàn bò đang bị thiếu nước uống.

 

 

Gia đình ông Ra Lan Kru ở buôn Ma Giai xã Đất Bằng có 18 con bò. Cũng như các hộ khác trong buôn hiện nay không chỉ thiếu nguồn thức ăn cho bò mà cả nước uống cũng đang khan hiếm trầm trọng. Ông Kru cho biết: nhiều tháng nay trời nắng gắt, không có mưa nên nước ở các giếng đào, khe suối của buôn gần như cạn hết.

 

Trong nỗi buồn ông RaLan Kru tâm sự: “Từ 2 năm trở lại đây tôi thấy thời tiết nắng như thiêu như đốt mà còn kéo dài lâu nữa. Trước đàn bò có cỏ ăn nay chỉ ăn cỏ khô, cây mì và lúa khô của bà con trong buôn sạ xuống nhưng chết héo. Nước uống thì cũng khó khăn không kém, cứ chiều chiều tôi phải tìm từng vũng nước với lượng nước ít ỏi ở dưới đáy suối để cho đàn bò uống”.

Đến buôn Ma Giai xã Đất Bằng nơi có 134 hộ dân sinh sống, chúng tôi chứng kiến cảnh cỏ cây héo rũ một màu vàng úa, những diện tích lúa sát ngay bên kênh mương cũng vàng cháy do nắng hạn kéo dài. Buôn có 500 con bò, 23 con trâu và 120 con dê. Bà con đang gặp rất nhiều khó khăn để tìm nguồn nước uống cho đàn gia súc. Trước đây đàn gia súc uống nước từ suối Ia Xăm nhưng hiện suối cũng đã dần cạn khô còn 1 vài vũng nước nhỏ không đủ nước cung cấp cho chúng.

Nhiều hộ cũng đào thêm ao trữ nước nhưng nguồn nước bị đục bẩn. Xã Đất Bằng có 9 thôn, buôn thì chỉ có 3 buôn Ơi Khăm, Ma Leo và Ma Hinh có hệ thống kênh mương từ hồ thủy lợi Ia Mlah nên đủ nước cho đàn gia súc. Với khoảng 6.200 con bò, hơn 1.000 con dê hiện nay đàn gia súc của xã đang đứng trước nguy cơ chết khát. Để khắc phục tình trạng thiếu nước cho đàn gia súc, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện phối hợp với xã đã đào 12 hố nước ngay dưới lòng suối lấy nước cho đàn gia súc.

Ông Phan Vũ Hưng-Chủ tịch UBND xã Đất Bằng huyện Krông Pa cho biết: "Trước tình hình trên cùng với huyện xã đã múc các ao hồ nhỏ cung cấp nước cho đàn gia súc. 6 thôn, buôn không  có thủy lợi ia Mlah về được 12 cái hố. Tuy lượng nước không nhiều nhưng cũng phần nào cung cấp nước uống cho đàn gia súc trong tình hình hiện nay".

Tuy nhiên đào hố nước cũng chỉ là biện pháp tạm thời nếu trời không có mưa thì nguồn nước ở các khe suối, ao hồ cũng sẽ cạn trong thời gian tới, đàn gia súc của xã Đất Bằng sẽ bị chết khát. Để giúp người dân ổn định cuộc sống, sản xuất và xóa đói giảm nghèo bền vững, thiết nghĩ chính quyền địa phương cùng các cấp, các ngành của huyện cần sớm quan tâm, giải quyết bài toán khó về thiếu nước sinh hoạt và nước uống cho đàn gia súc đã tồn tại lâu nay ở vùng đất khó này./.    

Ngô Thu-Sơn Trung (Đài TT-TH Krông Pa)


Lượt xem: 374

Trả lời