Xã Đăk Tơ Pang – Giữ gìn trang phục truyền thống

Cập nhật 13/9/2017, 08:09:22

Trang phục truyền thống không chỉ thể hiện bản sắc văn hóa, mà ở đó còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử của mỗi dân tộc.

Tuy nhiên, hiện nay, tại Gia Lai, do nhiều nguyên nhân khác nhau, trang phục truyền thống  dần ít hiện hữu trong đời sống văn hóa của người dân tộc thiểu số. Chính vì thế, làm thế nào để giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của trang phục truyền thống đã và đang là một vấn đề cần quan tâm.

Được thành lập từ đầu năm 2017, lớp dạy nghề dệt thổ cẩm do Hội phụ nữ xã Đăk Tơ Pang, huyện Kông Chro phối hợp với Trường Trung cấp nghề An Khê tổ chức đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ, thanh niên tại địa phương đến theo học. Nhờ lớp học này, nhiều chị em ở xã mới biết cách để tạo ra một bộ trang phục truyền thống văn hóa của người Ba na. Từ đó thêm yêu bản sắc cũng như hiểu hơn truyền thống của dân tộc mình. Ngoài ra, đây cũng là một kênh giúp phụ nữ xã Đắk Tơ Pang có thêm thu  nhập, cải thiện đời sống.

Chị Đinh Thị Chưới, làng Krap, xã Đăk Jơ Ta, huyện Kông Chro cho biết: “Trước đây tôi không hề biết dệt hoa văn truyền thống của người Ba na, bây giờ được cô dạy cho mới biết. Mà đi học này cũng kiếm được tiền, một tấm váy này dệt cũng được hơn một triệu. Nếu không bán thì mình mặc  hoặc con cái, chị em mình mặc”.

Đây là năm thứ  hai Hội phụ nữ xã Đak  Tơ Pang phối hợp với Trường Trung cấp nghề An Khê tổ chức dạy nghề dệt thổ cẩm. Việc duy trì những lớp dạy nghề dệt thổ cẩm như thế này mang ý nghĩa thiết thực. Có tác dụng định hướng tư tưởng cũng như bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống đang đứng trước nguy cơ bị mai một.

Chị Đinh Thị Khanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đăk Tơ Pang, huyện Kông Chro cho biết: “Với những vai trò quan trọng như thế, trong thời gian tiếp theo chúng tôi sẽ vận động phụ nữ ở trong xã để tiếp tục theo học lớp dệt thổ cẩm này, sau đó sẽ về truyền đạt lại cho con cháu sau này”.

Ngoài vận động phụ nữ học nghề dệt thổ cẩm, xã Đăk Tơ Pang còn thường xuyên tuyên truyền tới người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc giữ gìn văn hóa thông qua việc mặc trang phục truyền thống. Từ đó, giới trẻ ngày càng tự hào, biết trân trọng, giữ gìn những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình.

Em Đinh Thị Nghiệp, lớp 11, Trường THPT Hà Huy Tập, huyện Kông Chro nói: “Em rất tự hào khi mặc trang phục của dân tộc mình. Khi mặc em cảm thấy được nét đẹp của người con gái Ba na được thể hiện qua đây. Em sẽ duy trì và bảo vệ văn hóa của dân tộc em”.

Hiện nay, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân có cơ hội tiếp cận với các nền văn hóa khác nhau. Ít nhiều chịu ảnh hưởng, tác động trong thói quen, nhận thức, thị hiếu thẩm mỹ. Chính vì thế, với những việc làm thiết thực của xã Đăk Tơ Pang, đã góp phần vào việc giữ gìn văn hóa, nét đẹp riêng của dân tộc mình, trong đó có việc giữ gìn trang phục truyền thống./ .

Thanh Vui, Ksor Tuối


Lượt xem: 100

Trả lời