Xã Ayun (Mang Yang) còn nhiều khó khăn trong xây dựng NTM

Cập nhật 07/11/2017, 09:11:34

Mặc dù bắt đầu xây dựng NTM từ xuất phát điểm thấp song với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay, xã Ayun (huyện Mang Yang) đã đạt 13/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM mới. Theo đó, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu cuối năm 2018 đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đối với xã Ayun là một thách thức không hề đơn giản bởi vẫn còn đó nhiều khó khăn, hạn chế cần phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện.

Môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong 3 tiêu chí khó khăn nhất mà xã Ayun đang gặp phải. Nhất là từ khi triển khai áp dụng theo Bộ tiêu chí mới có thêm 1 tiêu chí nhỏ yêu cầu các hộ dân phải có nhà tiêu, nhà tắm. Mặc dù đã nỗ lực vào cuộc nhưng trên thực tế, để thực hiện đối với 8 thôn đồng bào DTTS của xã không hề đơn giản bởi tập tục sinh hoạt lâu đời của người Bahnar vẫn chưa quen với khái niệm nhà tiêu, nhà tắm. Đó cũng là lý do khiến tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường của xã cũng mới chỉ đạt được 41,83% so với tiêu chí đề ra.

Ông Giương, làng Vai Viêng, xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết: “Bên DTTS mình nghèo nên làm hơi bị khó. Cái đó nếu có kinh phí thì sẽ làm được. Nếu có mình giúp dân đào nhà vệ sinh. Chẳng qua bây giờ không có tiền làm nhà vệ sinh nên khó khăn”.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là vấn đề khó nhất của xã Ayun trong xây dựng NTM. Hiện nay, địa phương này vẫn đang loay hoay trong bài toán làm thế nào để nâng cao thu nhập cũng như giảm tỷ lệ hộ nghèo cho người dân. Theo kết quả rà soát mới nhất, tỷ lệ hộ nghèo của xã Ayun là 27,6%, cao gấp 3 lần so với chuẩn đưa ra. Trong khi đó, với đặc thù của một xã vùng II, có hơn 60% dân số là đồng bào thiểu số, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào cây bời lời, cây mỳ, lúa nước và chăn nuôi nhỏ lẻ… thì việc tạo nên những bước đột phá về kinh tế trong một thời gian ngắn là điều không hề dễ dàng.

Ông Võ Ngọc Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết: “Hiện nay đối với chương trình xây dựng NTM khó khăn nhất là trong việc đầu tư các nguồn vốn. Hiện nay các nguồn vốn đối với Ayun vốn đầu tư trực tiếp cho NTM rất mỏng nên vốn đầu tư cơ sở hạ tầng rất cần thiết. Phía địa phương cũng đã vận động sự đóng góp tiền bạc, công sức, đất đai… Tuy nhiên, hiện nay, nội lực trong dân rất khó khăn vì người dân còn nghèo”.

Đến nay, chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn cũng như đời sống của người dân xã Ayun. Theo đó, niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương càng được vun đắp sâu sắc hơn. Họ đã chung sức, chung lòng với nhà nước để xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như hiến gần 3.000 m2 đất nông nghiệp trị giá hơn 100 triệu đồng; đóng góp hơn 6 ngàn ngày công làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng và các công trình khác. Cùng với sự đầu tư của nhà nước thì đây là nguồn đóng góp quan trọng để Ayun tiếp tục hành trình xây dựng NTM dẫu phía trước vẫn còn không ít khó khăn, thách thức.

Ông Dônh,Trưởng Ban công tác Mặt trận làng Kon Brung, xã Ayun, Mang Yang cũng cho biết: “Hồi trước khổ điện đài chưa có, đường giao thông cũng chưa có. Từ năm 2011 đầy đủ hết rồi. Giờ này dân xóa đói giảm nghèo đỡ hơn. Bữa nay người dân nó biết hết rồi, thấy phát triển nên cũng tham dự cùng nhà nước”.

Ông Võ Ngọc Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết thêm: “Trong lộ trình 2018, cùng với chương trình xây dựng NTM còn có các chương trình kết hợp 135, 755, 168… chúng tôi cố gắng phát huy được hiệu qủa đầu tư để người dân hưởng lợi 1 cách tuyệt đối và tăng thu nhập để cuối 2018 phải đạt theo chuẩn”.

        Cùng với đó, việc tích cực huy động các nguồn tài chính để đầu tư xây dựng NTM là điều xã Ayun đang tập trung thực hiện, trong đó, đặc biệt chú trọng khuyến khích bà con vay và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập… Với niềm tin của nhân dân, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hy vọng rằng xã Ayun sẽ cán đích xây dựng NTM theo đúng chủ trương của huyện./.

Ngô Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 386

Trả lời