Vượt qua lỗi lầm

Cập nhật 14/2/2023, 16:02:11

Thời gian qua, nhờ sự giúp đỡ tích cực của cấp ủy chính quyền và lực lượng Công an, những người từng  vượt biên trở về trên địa bàn xã Ia Hla, huyện Chư Pưh đã trở thành công dân tốt, có đời sống kinh tế ổn định. Sự thay đổi về nhận thức giúp họ vượt qua lỗi lầm, hòa nhập cộng đồng, cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại buôn làng.

Cuối tháng 01/2023, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình anh Rah Lan Bũa (SN 1984, ở làng Hra, xã Ia Hla). Nhìn vườn cà phê xanh mướt và hàng tiêu trĩu hạt, ít ai biết rằng Bũa đã từng rời bỏ mảnh đất này để tìm “miền đất hứa”.

Trước đó, tháng 12/2017, Bũa nghe lời dụ dỗ của đối tượng phản động ở nước ngoài, giấu vợ con bán tài sản được 05 triệu đồng đưa cho người dẫn đường trốn sang Campuchia và Thái Lan, mơ tưởng về cuộc sống giàu sang không phải lao động. Gần 01 năm sống chui lủi, nếm trải những khổ cực ở nơi đất khách quê người, tháng 9/2018, Bũa bị Cảnh sát Thái Lan bắt giữ về tội nhập cư bất hợp pháp, sau đó được chính quyền Việt Nam giúp đỡ hồi hương, đoàn tụ cùng gia đình.

Anh Rah Lan Bũa – Làng Hra, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh kể lại: “Khi bị bắt tôi rất sợ. Trong tù mình bị đánh đập, đói rét nhưng sợ nhất là không được gặp lại người thân. Trở về quê hương tôi vay vốn làm ăn, chăm sóc lại vườn cà phê, trồng thêm tiêu. Hiện tại gia đình có 100 trụ tiêu, 500 cây cà phê. Cuộc sống còn khó khăn nhưng tốt hơn nhiều so với trước”.

Một trường hợp khác, gia đình anh Siu Glôl (SN 1985, ở làng Sur B, xã Ia Hla) được biết đến là hộ có đời sống kinh tế khá. Tháng 7/2015, Glôl bị kẻ xấu lừa phỉnh vượt biên sang Campuchia nhưng chỉ 04 tháng sau anh đã tìm đường trở về. Anh Siu Glôl – Làng Sur B, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh nói: “Nghe người ta nói ở nước ngoài sướng hơn Việt Nam, không đi làm cũng có tiền, có nhà nên tôi tin rồi bỏ trốn. Đến đó mới biết mình bị lừa, không hiểu tiếng nói của người bản xứ, không ai giúp đỡ, cơm không đủ ăn, tìm việc làm cũng rất khó. Tôi thấy mình rất may mắn khi được về lại quê hương”.

Hiện tại, Siu Glôl nuôi nhiều dê, bò, mua được máy cơ giới, xe công nông. Không chỉ nỗ lực vươn lên thoát nghèo, anh còn tích cực giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn về cây giống, vật nuôi, thu hoạch nông sản.., được bà con tin tưởng, quý mến.

Những người từng vượt biên trở về quê hương được đoàn tụ cùng người thân, kinh tế dần phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như vậy.

Tại làng Tai Per, xã Ia Hla, gia đình bà Rmah H’Jăp thuộc diện hộ nghèo. Tháng 7/2015, ông Rah Lan Thanh (SN 1975, chồng bà H’Jăp) trốn sang Campuchia, sau đó chết vì bệnh tật. Giờ đây, căn nhà cấp 4 chật hẹp là nơi trú ngụ cho 8 người của gia đình bà H’Jăp. Khi chúng tôi đến, bà H’Jăp đi làm thuê chưa về, Rơ Mah H’Hạ (SN 2000, con gái đầu của bà H’Jăp) đang nhóm lửa và trông 3 đứa nhỏ. Bữa cơm chiều đạm bạc chỉ có rau, đậu phụ nhưng đủ khiến những đứa trẻ thòm thèm, chờ đợi.

Em Rơ Mah H’Hạ – Con bà Rmah H’Jăp cho biết: “Trước khi đi bố với mẹ vay được 30 triệu để làm ăn nhưng rồi bố mang theo số tiền đó, mẹ phải gồng gánh nuôi các con. Mặc dù biết việc làm của bố là sai nhưng gia đình không ai trách móc, chỉ mong bố sớm trở về. Ngày nghe tin bố mất chúng tôi buồn, hoảng loạn lắm. Cuộc sống hiện tại rất khó khăn, số nợ vẫn còn đó không biết khi nào mới trả được”.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các đối tượng, lực lượng Công an đã tăng cường bám, nắm địa bàn, tích cực phối hợp với già làng, người uy tín thường xuyên tuyên truyền, vạch trần âm mưu, ý đồ chống phá của bọn phản động. Đồng thời, vận động những người từng vượt biên trở về địa phương cùng tham gia tuyên truyền, kể lại cho bà con nghe cuộc sống thực tế ở Campuchia, Thái Lan để biết, cảnh giác, không mắc mưu kẻ xấu. Đồng thời, tích cực tham mưu cấp ủy chính quyền chỉ đạo hệ thống chính trị hỗ trợ, giúp đỡ những hộ nghèo về cây giống, vật nuôi, vay vốn ngân hàng, phát triển kinh tế bền vững.

Ông Siu Jong – Bí thư Đảng ủy xã Ia Hla, huyện Chư Pưh cho biết: “Xác định xã Ia Hla là xã trọng điểm về an ninh trật tự, Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Đảng ủy viên cùng tham gia quản lý, giáo dục người lầm lỡ tại cộng đồng. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an duy trì diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân… Từ đó, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn vướng mắc, tồn đọng liên quan đến tình hình an ninh trật tự để bà con yên tâm lao động, làm ăn phát triển kinh tế, không mắc mưu bọn phản động”.

Chính quyền, buôn làng luôn dang rộng vòng tay chở che, bao bọc người lầm lỗi quay trở về. Hy vọng, các trường hợp trên là bài học cảnh tỉnh cho những ai còn đang u mê, mơ tưởng về cuộc sống giàu sang không phải lao động nơi xứ người. Hành vi vượt biên sẽ bị pháp luật nghiêm trị, bà con tránh mắc mưu kẻ xấu, chăm lo làm ăn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

 CTV Lê Ánh (Công an tỉnh Gia Lai)


Lượt xem: 19

Trả lời