Vùng biên khởi sắc từ Chương trình 135

Cập nhật 29/10/2018, 14:10:05

Chương trình phát triển kinh tế-xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi (gọi tắt là Chương trình 135) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Triển khai thực hiện chương trình, hiệu quả mang lại từ việc đầu tư các hợp phần, dự án đã và đang tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho đồng bào nhiều vùng DTTS và vùng đặc biệt khó khăn; đặc biệt là ở vùng biên giới. PS được thực hiện tại xã Ia Nan, huyện Đức Cơ.

Đường giao thông làng Sơn và đường giao thông thôn Ia Nhú (nội làng Nú) là 2 công trình giao thông ở xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ được hỗ trợ đầu tư từ nguồn vốn của Chương trình 135 trong năm 2018, với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng. Được giao làm chủ đầu tư đối với nguồn vốn sự nghiệp của chương trình; trên cơ sở đó, xã thực hiện bình xét, lựa chọn các hạng mục công trình ưu tiên xây dựng và các đối tượng ưu tiên để đầu tư; đảm bảo sự công bằng, dân chủ, có sự giám sát của người dân hưởng lợi từ chương trình để tránh tình trạng thất thoát, công trình không hiệu quả.

Bà Bùi Thị Thanh – Chủ tịch UBND xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Từ hiệu quả này thì người dân đã có chuyển biến tích cực về nhận thức xây dựng NTM cũng như là phát triển kinh tế-xã hội; góp phần giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn”.

Với các hợp phần chính là hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất; đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo; và nâng cao năng lực cộng đồng, cán bộ cơ sở; từ nguồn vốn đầu tư của Chương trình 135, đời sống của đồng bào các dân tộc ở xã biên giới Ia Nan được cải thiện rõ rệt. Nhận thức của đồng bào DTTS về phương thức sản xuất mới đã thay đổi rõ nét giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, trở thành “đòn bẩy” để giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, các công trình được đầu tư xây dựng đã góp phần làm thay đổi cơ bản bộ mặt của xã biên giới. Hệ thống giao thông, kênh mương thủy lợi, trường học, trạm y tế, công trình nước sạch… được mở rộng quy mô, phục vụ đời sống, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Ông Vũ Văn Cảnh – Thôn Đức Hưng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Nói chung là nguồn nước sạch  bà con dùng thì từ ngày đó đến giờ là ổn định. Sau khi có nước sạch đến giờ thì sử dụng thứ nhất là tiết kiệm về kinh tế, người dân được thụ hưởng nhiều”.

Bà Bùi Thị Thanh – Chủ tịch UBND xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết về kế hoạch cụ thể trong thời gian tới của địa phương: “Nguồn vốn của Chương trình 135 thì chúng tôi tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện nay các tiêu chí NTM còn thiếu chủ yếu là cơ sở hạ tầng thì chúng tôi tập trung vào, nhất là khu vực làng ĐBDTTS. Cụ thể đường rồi đập thủy lợi và hỗ trợ sản xuất. Sang năm thì chúng tôi đăng ký các nguồn vốn làm đường ở các làng Nú, làng Tung và còn 10 thôn làng còn lại

Sau giai đoạn I (từ 1998-2006) tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã đặc biệt khó khăn; và giai đoạn II (từ 2006-2010) đầu tư về xã, thôn đặc biệt khó khăn miền núi, vùng sâu, vùng xa và biên giới; bước sang giai đoạn III (từ 2011-2020), Chương trình 135 tiếp tục đầu tư tới xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi. Theo đó, ngoài xã Ia Nan, trong giai đoạn 2016-2020, huyện Đức Cơ được phân bổ hơn 23,8 tỷ đồng cho đầu tư cơ sở hạ tầng ở các xã thuộc diện thụ hưởng; đồng thời từ năm 2016 đến nay cũng đã thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân với tổng nguồn vốn hơn 5,6 tỷ đồng. Các dự án phát huy hiệu quả không chỉ là động lực để bà con phát triển kinh tế hộ gia đình, mà còn góp phần rút ngắn khoảng cách, tạo đà cho các xã 135 ngày càng phát triển./.

 Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 109

Trả lời