Vụ thuốc lá bội thu ở Krông Pa

Cập nhật 13/4/2021, 10:04:05

Những ngày này, bà con nông dân tại huyện Krông Pa đang tất bật thu hoạch thuốc lá niên vụ 2020-2021 trong niềm vui phấn khởi khi thuốc lá bội thu về cả sản lượng lẫn chất lượng. Chính quyền địa phương đang xúc tiến, làm việc với các nhà máy để bao tiêu thu mua hết sản phẩm cho người nông dân.

Từ sáng sớm, trên các cánh đồng thuốc lá, bà con nông dân tại huyện Krông Pa đã hồ hởi bắt tay vào thu hoạch diện tích thuốc lá của gia đình. Sau nhiều năm bấp bênh về giá, sản lượng, chất lượng đạt thấp do ảnh hưởng của thiên tai, sâu bệnh; vụ này bà con hết sức vui mừng khi thuốc lá bội thu và được nhà máy bao tiêu đầu ra ổn định.

Vụ này, gia đình anh Hoàng Văn Đạo ở buôn Bkul, xã Phú Cần, huyện Krông Pa trồng 2,5ha thuốc lá; trung bình 1ha cho năng suất hơn 3 tấn sau khi đã sấy khô. Dù chưa được nhà máy thông báo giá thu mua, song theo nhận định của anh, với chất lượng thuốc đạt tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây, chắc chắn thuốc lá sẽ được thu mua với giá cao.

Anh Đạo nói: “Năm nay nói chung thuốc lá có năng suất, màu thuốc đẹp hơn mọi năm. Bởi thời tiết cũng ủng hộ cây thuốc, chất lượng có. Nói chung năm nay thành công đấy”.

Vụ thuốc lá 2020-2021, bà con nông dân trên địa bàn huyện Krông Pa phát triển hơn 2.230ha; trong đó thuốc lá vàng là 2.033ha và thuốc lá nâu 200ha. Theo đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trung bình 1ha, sau khi phơi sấy sẽ cho năng suất từ 2,8 đến hơn 3 tấn khô. Với giá thu mua dự kiến từ các nhà máy ở mức 50 đến 55 nghìn đồng/1kg thuốc lá khô; sau khi trừ chi phí, 1ha bà con sẽ thu lời hơn 100 triệu đồng. Trong khi năm nay, năng suất thuốc cao hơn 10% so với mọi năm và chất lượng vượt trội hơn rất nhiều.

Ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Định hướng của huyện đến năm 2025 theo nghị quyết thì vẫn duy trì diện tích trên dưới 2.000ha. Huyện cũng chỉ đạo tập trung để tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nông dân sản xuất thuốc lá áp dụng các quy trình kỹ thuật trong sản xuất cũng như phơi sấy”.

Cũng theo ông Đinh Xuân Duyên cho biết thêm: Vụ thuốc lá 2020-2021, bà con nông dân tại địa phương đã đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm trên diện tích 682ha thuốc lá; nhờ đó đã giảm chi phí chăm sóc, nâng cao thu nhập sau thu hoạch.

Đoàn Bình, Minh Trung

 

 


Lượt xem: 69

Trả lời