Vốn vay cho hộ nghèo

Cập nhật 15/1/2016, 13:01:33

Góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, ngoài các chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình cho vay hộ nghèo hiện được đánh giá là một trong những kênh hỗ trợ rất quan trọng, mang đến những cơ hội thoát nghèo bền vững cho nhiều gia đình. Ghi nhận tại huyện biên giới Đức Cơ.

 

Xã Ia Kla hiện có hơn 80% hộ nghèo tiếp cận với vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, bà con đã đầu tư phát triển sản xuất vào những loại cây con mang lại giá trị kinh tế cao, tạo thu nhập ổn định, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bà Rơ Lan Phú, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ  nói: “Trước đây kinh tế gia đình khó khăn lắm, nhiều năm là hộ nghèo của xã. Sau này khi được vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, có điều kiện đầu tư trồng cà phê, trồng điều nên bây giờ cuộc sống cũng khá hơn nhiều”.

Bà Trần Thị Huệ, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ia Kla, huyện Đức Cơ  cho biết: “Để bà con sử dụng nguồn vốn đạt hiệu quả thì về phía xã mà cụ thể là thông qua các tổ chức được ủy thác đã tăng cường công tác hướng dẫn, tổ chức các lớp khuyến nông, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi…Nhờ vậy mà việc sử dụng vốn vay rất hiệu quả”

Năm 2015, doanh số cho vay của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Cơ đạt hơn 59 tỷ đồng, tổng dư nợ hơn 195 tỷ đồng. Trong đó dư nợ hộ nghèo chiếm trên 35%. Toàn huyện hiện có 178 tổ tiết kiệm và vay vốn. Cùng với việc đảm bảo công tác triển khai các chương trình cho vay được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, vấn đề quản lý vốn vay cũng rất được quan tâm nhằm giúp người dân sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Ông Trương Trọng Tuấn, PGĐ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đức Cơ nói: “Năm 2015 công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Đức Cơ được thực hiện rất hiệu quả. Góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, Ngân hàng CSXH huyện cũng đã triển khai tích cực các chương trình cho vay”.

Tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, với đặc thù tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80% trong tổng số hộ nghèo. Vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo công tác triển khai chương trình cho vay, làm thế nào để nâng cao nhận thức của người dân để việc sử dụng vốn vay đạt hiệu quả vẫn là vấn đề quan trọng đặt ra hiện nay đối với tín dụng chính sách.

 

 

Hồng Uyên – Minh Trí


Lượt xem: 45

Trả lời