Vì sao công trình cầu bắt qua sông Ba thi công ì ạch ?

Cập nhật 30/9/2013, 14:09:35

Việc triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình cây cầu bắt qua sông Ba tại huyện IaPa có ý nghĩa rất quan trọng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, làm ăn, thông thương của người dân địa phương và qua đó góp phần đáng kể vào việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội ở huyện IaPa. Thế nhưng việc triển khai thi công Công trình này ì ạch, chậm tiến độ, làm nhân dân địa phương rất bức xúc. 

 

Công trình cầu bắt qua sông Ba tại huyện IaPa có qui mô lớn với tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 58,1 tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải Gia Lai làm chủ đầu tư công trình, giao cho Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng chuyên ngành giao thông vận tải- đơn vị trực thuộc quản lý dự án. Công ty cổ phần xây dựng công trình 510 trúng thầu thi công.  Được khởi công vào tháng 3 năm 2011, thời gian hoàn thành công trình trong 19 tháng, có nghĩa là hoàn thành vào tháng 10/2012. Thế nhưng cho đến nay, công trình này vẫn còn dang dở, khối lượng thực hiện ước đạt chưa đến 70%. Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa trung tâm huyện IaPa với các xã nằm ở phía Đông của huyện đó là: Chư Mố, IaDul, IaKDăm, IaBroái. Từ trung tâm huyện IaPa đi đến xã IaKDăm khoảng hơn 15km, khi xây dựng xong cầu bắt qua sông Ba, khoảng cách đi lại chưa đến 1km. Đã nhiều lần người dân địa phương kiến nghị, bày tỏ bức xúc với các ngành chức năng về việc công trình này thi công rất chậm tiến độ.

Gặp gỡ với người dân sinh sống tại đây chúng tôi được ông Siu Bao- xã IaKDăm, huyện IaPa cho biết:“Bao năm nay người dân ở đây ao ước có được cây cầu này nên khi tỉnh có chủ trương xây dựng cầu, bà con rất phấn khởi. Nhưng người dân chúng tôi không biết vì nguyên nhân gì mà việc thi công cầu rất chậm. Thi công kiểu này thì không biết đến bao giờ mới  xong?

Theo thiết kế, tổng chiều dài cây cầu 311,5m, bề rộng 9m, gồm 9 nhịp, nhưng cho đến nay mới làm được nhịp 1 và nhịp 2, đang thi công nhịp 3. Hệ thống trụ cầu, mố cầu và nhiều hạng mục chính khác của công trình thi công trong tình trạng dang dở, gián đoạn. Theo đơn vị thi công, khi triển khai thi công khoan hệ thống cọc nhồi của các trụ cầu thì gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên ông Hồ Ngọc Lợi- Công ty cổ phần xây dựng công trình 510 nói: “Khi khoan hệ thống khoan cọc nhồi do gặp tầng địa chất cứng rất khó khoan, dẫn tới kéo dài thời gian thi công. Theo thiết kế 2 ngày thì thi công xong một cọc nhồi nhưng thực tế thì gặp tầng địa chất rất cứng nên phải mất 18 đến 20 ngày mới khoan xong một cọc nhồi”.

Như vậy cũng có nghĩa là việc khảo sát thiết kế kỹ thuật công trình “có vấn đề”, chưa tính kỹ địa chất thực địa tại vị trí xây dựng công trình. Được biết, Sở Giao thông vận tải- đơn vị chủ đầu tư đã có tờ trình xin UBND tỉnh gia hạn thời gian thi công và hoàn thành công trình đến ngày 30/12/2013, tức là gia hạn thêm 14 tháng nữa so với quyết định ban đầu, và được UBND tỉnh đồng ý. Theo ông Phùng Văn Việt- phó Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng chuyên ngành GTVT- Sở GTVT cho biết đơn vị đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành đúng thời gian như đã cam kết gia hạn.

Cho đến thời điểm hiện tại, Công trình mới chỉ đạt khoảng gần 70% khối lượng và thi công trong tình trạng dang dở, ì ạch như thế này nên dư luận băn khoăn liệu Công trình “tiền tỷ” này có đảm bảo hoàn thành việc thi công như chủ đầu tư đã cam kết trong văn bản xin được gia hạn không?./.

 

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 318

Trả lời