Vì sao chưa ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác cát trái phép ở huyện Kbang?

Cập nhật 30/8/2017, 08:08:09

  Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra ngày càng phức tạp ở huyện Kbang, đã làm thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến đất đai, môi trường; tuy nhiên các ngành chức năng và chính quyền địa phương ở huyện chưa có những biện pháp thật sự đồng bộ, quyết liệt và hữu hiệu để ngăn chặn triệt để.

Trên địa bàn huyện Kbang có hàng chục điểm khai thác cát trái phép chủ yếu dọc ven sông Ba chảy qua địa bàn huyện và các suối ở các xã phía Nam của huyện, riêng tại thị trấn Kbang có 10 điểm. Mỗi khi phát hiện phóng viên, ngay lập tức hoạt động khai thác cát trái phép dừng lại.

Tình trạng khai thác cát trái phép ở huyện Kbang diễn biến phức tạp, đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều diện tích đất nằm dọc ven các sông, suối trên địa bàn huyện bị sạt lở, xói mòn nghiêm trọng.

Lòng sông, suối tại nhiều khu vực trên địa bàn huyện Kbang ngày càng phình to ra, nước chảy mạnh, đã xâm thực và cuốn đi nhiều diện tích đất sản xuất, đất ở và những tài sản trên đất.

Ông Đoàn Bá Phương- Tổ dân phố 2- TT Kbang- huyện Kbang- Gia Lai cho biết: “Khai thác cát như thế là không được, làm sạt lở đất ven sông. Nhà nước không nên cho khai thác cát kiểu như vậy, làm dòng sông, suối càng ngày càng rộng ra, gây thiệt hại đối với người dân nhưng người dân không biết nói với ai”.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng ở thị trấn Kbang đã phát hiện và xử lý gần 20 trường hợp khai thác cát trái phép, trong đó một số trường hợp vi phạm nhiều lần.

Ông Lê Cao Sáng- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kbang- Gia Lai cho biết: “UBND thị trấn Kbang đã thành lập đoàn quản lý tài nguyên, thường xuyên đi kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác cát trái phép nhưng nhiều trường hợp vẫn cố tình vi phạm. Việc khai thác cát chủ yếu diễn ra vào ban trưa và ban đêm nên khó phát hiện. Theo thẩm quyền của thị trấn thì mức xử phạt chưa đủ sức răn đe, xe chở năm, sáu khối cát trái phép xử phạt nhiều nhất là 3 triệu đồng nên một số trường hợp sẵn sàng nộp phạt để tiếp tục hoạt động”.

Phải chăng quy định pháp luật hiện hành về xử phạt các trường hợp khai thác cát trái phép chưa đủ sức răn đe và các biện pháp của các ngành chức năng, chính quyền các địa phương trong huyện Kbang chưa đủ mạnh và triệt để nên tình trạng khai thác cát trái phép ở huyện vẫn tiếp diễn?

Hà Đức – Đức Hải- R’Piên

                                                         

 

            


Lượt xem: 66

Trả lời