Vì quyền lợi của người tiêu dùng

Cập nhật 24/3/2016, 10:03:21

Hưởng ứng hành động cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) vừa được Chính phủ công bố, nhiều hoạt động đã được các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh tại Gia Lai triển khai nhằm mang lại những lợi ích thiết thực và bảo vệ cho quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên trên thực tế, để quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo một cách chính đáng thì mỗi cá nhân, người tiêu dùng cũng cần có trách nhiệm hơn với bản thân mình, có trách nhiệm hơn với xã hội; có như vậy thì công tác bảo vệ người tiêu dùng sẽ hiệu quả hơn. 

 

Nhằm mang lại cho khách hàng sự hài lòng và tin tưởng khi đến mua sắm, nhiều hoạt động khuyến mãi và hỗ trợ khách hàng đã được Trung tâm Điện máy Vĩnh Tín Pleiku, Gia Lai triển khai trong tháng hành động cho quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay. Đặc biệt, đây là thời điểm bước vào đầu mùa nóng nên chương trình được áp dụng đối với các mặt hàng điện máy, điện lạnh.

Anh Trần Minh Hải – Phụ trách mặt hàng điện lạnh Trung tâm Điện máy Vĩnh Tín Pleiku, Gia Lai cho biết: “Về phía đơn vị thì trong thời gian qua, chúng tôi cũng đã hết sức quan tâm và đặt lợi ích của khách hàng làm đầu. Hiện tại chúng tôi đang có chương trình hỗ trợ miễn phí lắp đặt máy lạnh tại nhà cho khách hàng. Ngoài ra còn có các chương trình hậu mãi đối với một số mặt hàng sản phẩm khác”.

Lấy lợi ích của khách hàng làm đầu là phương châm hoạt động mà bất cứ một doanh nghiệp hay đơn vị sản xuất kinh doanh nào muốn tồn tại trên thị trường. Bởi trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp, nhà sản xuất biết họ cần phải làm gì và đối tượng mà họ phục vụ là ai. Bên cạnh đó, bản thân người tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế mở và hội nhập thì cũng rất cần có kiến thức về tiêu dùng, và đó là điều quan trọng, vì có kiến thức thì mới có thể an tâm với việc lựa chọn hàng hóa trong ma trận hàng hóa hiện nay.

Ông Đỗ Đức Thịnh – TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum cho biết:  Khi mua thì  nên chú ý đến chất lượng, mẫu mã hàng hóa, thời gian bảo hành cũng như xem các hỗ trợ mà nhà sản xuất đề ra để có gì thì còn tìm cách giải quyết, đổi trả.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã chính thức có hiệu lực từ năm 2011 và Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam cũng chính thức bắt đầu vào năm 2016 này một lần nữa khẳng định những quyền lợi mà người tiêu dùng được có. Và trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng được quy định trong luật thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, cũng như có quyền khiếu nại, tố cáo để bảo vệ quyền lợi của mình. Tuy nhiên đó cũng là một trong những vấn đề khiến cho quyền lợi của người tiêu dùng hiện nay chưa thật sự được bảo vệ; bởi phần lớn người tiêu dùng còn ngại va chạm với luật và sẵn sàng chấp nhận phần thiệt thòi về mình.

Ông Nguyễn Tấn Hiệp – phường Hội Phú, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết: “Thì tiền nào của nấy mà, mình mua thì mình chịu chứ làm sao. Chứ tiền ít mà đòi hàng tốt thì sao được”.

Nhu cầu được an toàn của người tiêu dùng là chính đáng và đó là yếu tố để xây dựng môi trường tiêu dùng bền vững. Thế nhưng để quyền của người tiêu dùng được đảm bảo thì có lẽ công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng cần có bước đột phá hơn nữa và phải được các cơ quan quản lý nhà nước cũng như toàn xã hội chung tay hành động mạnh mẽ hơn ./.

Mỹ Tiến – Xuân Huy


Lượt xem: 73

Trả lời