“Vị quê nhà” quảng bá du lịch Gia Lai

Cập nhật 11/7/2023, 06:07:50

Du lịch Gia Lai tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2023, khi lượng khách đến với tỉnh đã tăng 31% so với cùng kỳ, đạt 56% so với kế hoạch. Tổng thu du lịch là 395 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện tại, ngành du lịch Gia Lai vẫn đang tiếp tục nỗ lực triển khai các chương trình xúc tiến quảng bá; kích cầu du lịch nội địa để thu hút du khách. Vừa qua, nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng 63 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2023), với điểm nhấn là Ngày hội Ẩm thực Gia Lai với chủ đề “Vị quê nhà”, diễn ra tại thành phố Pleiku đã đem lại nhiều sắc màu ấn tượng cho người dân và du khách.

Trong thời gian 3 ngày với hai chương trình chủ đạo là “trình diễn ẩm thực” và “giới thiệu ảnh đẹp về du lịch Gia Lai”, kết hợp với chương nghệ thuật, người dân và du khách đã có cơ hội khám phá, thưởng lãm nét đẹp quyến rũ của thiên nhiên phong cảnh và sắc màu văn hóa Tây Nguyên.

Với quy mô 30 gian hàng; có sự tham gia của các đơn vị, cá nhân kinh doanh nhà hàng, quán ăn trong và ngoài tỉnh; Ngày hội ẩm thực là sự kết hợp giữa những món ăn truyền thống, đặc trưng của Gia Lai và Tây Nguyên như: cơm lam gà nướng, gỏi lá, phở 2 tô…, với nhiều món ăn mang hương vị đặc trưng của các vùng miền như: hải sản Phú Yên, bò Ba Tơ Quảng Ngãi, các loại bánh của người dân Nam Bộ… Tất cả, đều là ẩm thực đặc trưng cho mỗi vùng đất, vùng văn hóa. Sự hội tụ này mang đến không gian thưởng thức đậm “Vị quê nhà” cho Ngày hội.

Chị Ksor H’Khaih – Tp.Pleiku, Gia Lainói: “Sau thời gian hoạt động buôn bán bị ngưng trợ vì dịch hôm nay đơn vị rất vui được góp mặt tham gia Ngày hội ẩm thực. Với thế mạnh là các món ăn truyền thống của người Tây Nguyên, đơn vị cũng giới thiệu đến du khách các đặc sản như: Cơm lam-gà nướng, cà đắng lá mỳ; bên cạnh bày bán thì chúng tôi còn giới thiệu, tạo sự trải nghiệm cho khách để hiểu thêm về văn hóa Tây Nguyên.”

Chị Nguyễn Thị Băng Trà  –  Tỉnh Long An bày tỏ: “Chúng tôi mang tới ngày hội món bánh dân giã mang hương vị đặc trưng của cùng đất miền Tây Nam Bộ như bánh bò, bánh bò thốt nốt, bánh da lợn, bánh lá mơ… Chúng tôi giới thiệu một nét văn hóa đặc trưng Nam Bộ, cùng giao lưu với các vùng miền khác để người dân và du khách cảm nhận sự phong phú của ẩm thực của Việt Nam. Ẩm thực đang có vị thế rất lớn để phát triển du lịch, vì vậy tôi mong sẽ có thêm nhiều lễ hội ẩm thực để chúng ta có thể cùng nhau giới thiệu sự đang dạng của các món ăn, qua đó thu hút du khách về cho địa phương.”

Cùng với trải nghiệm ẩm thực, nhiều du khách còn rất thích thú khi tham quan, mua sắm tại các giang hàng lưu niệm và đặc sản địa phương. Nếu trang phục, túi xách bằng chất liệu thổ cẩm, hay các nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên là nơi lưu giữ tinh hoa nghề truyền thống của người dân bản địa thì các quầy hàng nông sản đặc trưng như: Chè, cà phê, hồ tiêu…, của tỉnh Gia Lai; Nho, táo của vùng đất nắng Ninh Thuận, chính là sự chắt lọc tinh túy của một vùng đất, thu nhỏ trong những mặt hàng nông sản đặc sản riêng có, giới thiệu đến du khách.

Chị Phạm Thị Nguyệt – Huyện Đăk Pơ, Gia Lai cho biết: “Sản phẩm Trà là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh năm 2022. Đến đây thì mong muốn giới thiệu, tạo cơ hội để du khách biết và trải nghiệm sản phẩm, qua đó từng bước đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách rộng rãi hơn… Và qua đây cũng muốn quả bá thêm về hình ảnh địa phương mình.”

Đến với phố núi Pleiku trong thời điểm diễn ra Ngày hội Ẩm thực Gia Lai năm 2023, người dân và du khách không chỉ bị cuốn hút bởi ẩm thực, đặc sản địa phương và còn được hoà mình vào không gian nghệ thuật đặc sắc – nơi mà mỗi người có thể trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống, lễ hội, tín ngưỡng, cảnh quan thiên nhiên, con người, món ngon và các dịch vụ du lịch trên vùng đất cao nguyên Gia Lai tươi đẹp.

Ông Nguyễn Ngọc Long – Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trao đổi: “Qua mỗi đợt tổ chức, ban tổ chức cũng học hỏi, rút kinh nghiệm về công tác tổ chức, vận động tài trợ, quảng bá, xây dựng chương trình để lần sau tốt hơn lần trước. Ngày hội lần này còn có sự tham gia của 6 tỉnh, thành  nên món ăn phong phú hơn, mang đặc trưng vùng miền. Chúng tôi mong muốn Ngày hội có thể thỏa mãn phàn nào nhu cầu thưởng thức ẩm thực của người dân địa phương, đồng thời tạo điểm nhấn cho du khách khi đến với Phố núi Pleiku dịp này.”

Phong cảnh thiên nhiên kết hợp văn hóa ẩm thực…, tất cả đã tạo nên ngày hội nhiều sắc màu hấp dẫn. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Gia Lai tiến tới tổ chức thành công các sự kiện du lịch văn hóa-du lịch lớn trong năm, góp phần đánh thức tiềm năng du lịch, trong đó có du lịch ẩm thực; hình thành thương hiệu độc đáo của du lịch Gia Lai.

Kim Ngân – Ksor Tuối

 


Lượt xem: 10

Trả lời