Vì một môi trường phát triển bền vững

Cập nhật 03/6/2015, 14:06:51

“Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm – Vì một trái đất bền vững”, đó là chủ đề ngày môi trường thế giới (5/6) năm nay. Chủ đề này nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, kêu gọi mỗi người, mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ hãy bảo vệ Trái đất bằng những hành động thiết thực trong sản xuất và tiêu dùng. 

 

Thu gom rác thải.

 

Rác thải sinh hoạt, chất thải trong sản xuất…không được thu gom, xử lý theo đúng quy trình là nguyên nhân dẫn đến gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường và ngày càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Tình trạng này cũng là thực trạng của Gia Lai trong thời gian qua.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương-Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại tình trạng rác thải sinh hoạt một số nơi chưa được thu gom, xử lý theo đúng quy trình. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến tuy đã có ý thức trong công tác bảo vệ môi trường nhưng một số nơi vẫn chưa thể khắc phục, vẫn còn gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, đối với chất thải y tế cũng vậy. Gia Lai chỉ mới có BVĐK tỉnh đầu tư hệ thống xử lý đốt chất thải y tế, nhưng còn các cơ sở y tế vẫn chưa mà vẫn xem như chất thải sinh hoạt. Chất thải nguy hại cũng chưa được xử lý theo đúng quy trình…

 

Rác thải gây ô nhiễm môi trường.

 

Mỗi người cần làm gì để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm, tránh sự ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe? Thông điệp ngày môi trường thế giới năm nay kêu gọi mọi người cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm. Hãy bắt đầu bằng những hành động cụ thể như: tiêu dùng tiết kiệm, tránh sự lãng phí như cách mà đang được nhiều người dân thực hiện trong chính cuộc sống hàng ngày.

 

Là một công dân ông Từ Quang Khoa chia sẻ: Để bảo vệ môi trường tránh sự ô nhiễm đó là trách nhiệm của mỗi người dân. Trong đó tiêu dùng tiết kiệm cũng là một hình thức. Tiết kiệm từ mua sắm, tiêu dùng phù hợp với nhu cầu, không nên quá lãng phí…

Không chỉ tiết kiệm trong tiêu dùng, thông điệp ngày môi trường thế giới năm nay còn kêu gọi tiết kiệm trong sản xuất, chế biến. Hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường phát ra từ các nhà máy, cơ sở chế biến khi mà các chất thải chưa qua xử lý hoặc xử lý không triệt để thải ra môi trường là vấn đề đang rất nhức nhối.

 

 

Nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người trong công tác bảo vệ môi trường, các cơ quan chức năng đã và đang có nhiều nỗ lực cố gắng triển khai thực hiện nhiều giải pháp với các hình thức, nội dung đa dạng, phong phú.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương-Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh cho biết thêm: Hưởng ứng ngày môi trường TG năm nay, tiếp tục quán triệt, triển khai NQ 24, triển khai một số hoạt động thiết thực như: tổ chức mítting, diễu hành cổ động về môi trường, treo băng rôn khẩu hiệu, tăng cường công tác thanh kiểm tra, quan trắc, giám sát các vấn đề về môi trường…

 

Gia Lai, tuy không phải là điểm nóng về môi trường, song nếu không sớm có những giải pháp can thiệp kịp thời nguy cơ gia tăng tình trạng ô nhiễm là điều khó tránh khỏi khi tốc độ phát triển kinh tế – xã hội ngày càng nhanh. Do đó, công tác bảo vệ môi trường cần phải được thực hiện liên tục, thường xuyên với sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội, vì một môi trường phát triển bền vững./.

Hồng Uyên-R’Piên


Lượt xem: 53

Trả lời