Văn Phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phát huy truyền thống vẻ vang

Cập nhật 31/12/2021, 08:12:46

Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (VPCQCSĐT) Bộ Công an được thành lập 31/12/2051. Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, điều tra viên của VPCQCSĐT Công an tỉnh Gia Lai, luôn ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần đấu tranh ngăn chặn tôi phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn.

 

 Thực hiện Luật Tổ chức điều tra hình sự và Thông tư 56 của Bộ Công an, Văn phòng Cơ quan CSĐT là đơn vị tham mưu vừa trực tiếp điều tra, xử lý tội phạm với chức năng tổng hợp phân tích, đánh giá tình hình về phạm pháp hình sự, thống kê tội phạm; trực tiếp điều tra án; thẩm định hồ sơ tố tụng và thực hiện chức năng kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành pháp luật trong Tố tụng hình sự.

        Với vai trò là đơn vị chủ công trong công tác điều tra, khám phá án, VPCQCSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tích cực chỉ đạo công tác điều tra, phá án. Mỗi cán bộ, điều tra viên luôn ra sức học tập, rèn luyện, nêu cao tinh thần đoàn kết, tận tụy trong công việc, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thượng tá Đỗ Hồng Lam, Chánh Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh cho biết: “Trải qua các giai đoạn lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, điều tra viên VPCQCS điều tra Công an tỉnh Gia Lai luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng năm, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc, Thủ trưởng CQCSĐT xây dựng các kế hoạch kiểm tra công tác điều tra của lực lượng CSĐT toàn tỉnh; tổ chức giao ban Cơ quan CSĐT toàn tỉnh, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót, những vi phạm trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, điều tra án. Bên cạnh đó, đơn vị cũng luôn chủ động, phối hợp triển khai các biện pháp để điều tra, phá án… góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ quan CSĐT toàn tỉnh”.

        Qua điều tra những vụ án khó càng tôi luyện cho các cán bộ, điều tra viên thêm sắc bén về nghiệp vụ, tinh thần đấu tranh trấn áp tội phạm. Trong số hàng trăm vụ án được VPCQCSĐT Công an tỉnh thụ lý điều tra, không ít vụ có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng. Để làm rõ hành vi của những kẻ phạm tội đòi hỏi các điều tra viên phải tinh thông nghiệp vụ, kiên trì, đối mặt với những khó khăn, thách thức trong công tác điều tra.

        Điển hình, việc điều tra, làm rõ vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại huyện Ia Grai là một điển hình. Lợi dụng thiếu hiểu biết của một số người dân, sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ ở cơ sở các đối tượng đã làm khống Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vay tiền ngân hàng. Liên quan đến vụ án này, VPCQCSĐT đã bắt 17 đối tượng để điều tra truy tố trước pháp luật.`

Thiếu tá Nguyễn Thị Như Hoa – Điều tra viên, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết: “Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra từ năm 2015, tuy nhiên đến năm 2019, khi tiếp nhận tố giác tội phạm đến cơ quan Công an, do các đối tượng gây án sau một thời gian dài nên gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Bên cạnh đó, một số đối tượng khi phát hiện cơ quan Công an khởi tố vụ án để điều tra, chúng chủ động bỏ trốn khỏi địa phương. Với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác điều tra truy xét, chúng tôi đã từng bước điều tra, làm rõ hành vi, thủ đoạn của từng đối tượng và quyết tâm truy bắt được các đối tượng đang bỏ trốn phục vụ điều tra xét xử trước pháp luật”.

        Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, VPCQCSĐT Công an tỉnh đã thụ lý điều tra 221 vụ, 510 bị can, trong đó kết luận điều tra, đề nghị truy tố 182 vụ, 440 bị can. Trao đổi VKSND tỉnh hướng dẫn CQCSĐT giải quyết 194 vụ án, vụ việc cho Cơ quan CSĐT Công an các huyện, thị xã, TP.Pleiku. Đồng thời, giải quyết 217 tin báo, tố giác tội phạm, tỷ lệ giải quyết tin báo đạt trên 96%. Bắt, vận động đầu thú 32 đối tượng truy nã, trong đó có 23 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Những vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng đòi hỏi mỗi cán bộ, điều tra viên phải tập trung nghiên cứu hồ sơ, kiên trì, sắc bén trong công tác điều tra.

Đại úy Phan Quang Hòa – Cán bộ VPCQCSĐT chia sẻ: “Bản thân tôi tự hào khi được công tác tại VPCQCSĐT, một đơn vị có bề dày truyền thống trong đấu tranh trấn áp tội phạm. Thế hệ trẻ chúng tôi nguyện ra sức học tập, rèn luyện, tận tụy trong công tác, cùng lực lượng Công an Gia Lai giữ vững an tỉnh trật tự”.

      Phát huy truyền thống vẻ vang của lực lương, mỗi cán bộ, điều tra viên VPCQCSĐT Công an Gia Lai nguyện trung thành với Đảng, với lý tưởng cách mạng, sẵn sàng đối diện với những khó khăn, thách thức; nêu cao tinh thần đoàn kết, có ý thức tổ chức kỷ luật cao; luôn khách quan, thận trọng, tận tụy với công việc; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, tranh thủ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, tiếp tục lập những thành tích, chiến công xuất sắc, cùng lực lượng Công an Gia Lai bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

CTV Hữu Trường (Phòng PX03 CATỉnh)


Lượt xem: 47

Trả lời