Vẫn còn nhiều sai phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Cập nhật 15/5/2019, 08:05:16

Vẫn còn nhiều sai phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm – đó là vấn đề đặt ra qua các đợt thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Và từ thực tế trên đòi hỏi phải siết chặt hơn công tác quản lý trên lĩnh vực này; đặc biệt là nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc chấp hành quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trung bình mỗi ngày cơ sở kinh doanh tương đen cung cấp ra thị trường khoảng 100 kg tương đen, tương ớt. 17 năm buôn bán mặt hàng này, nhưng việc tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa được chủ cơ sở chú trọng. Qua kiểm tra tại cơ sở kinh doanh tương ở địa chỉ 491 Phan Đình Phùng, thành phố Pleiku, Đoàn liên ngành đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm như thực phẩm để trực tiếp dưới nền đất, khu vực bảo quản, thiết bị xay thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, nuôi động vật trong khu kinh doanh… Đoàn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu chủ cơ sở khắc phục ngay các lỗi vi phạm.

Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh – Cơ sở kinh doanh tương đường Phan Đình Phùng, Pleiku, Gia Lai nói: “Từ xưa tới giờ cứ bán, chưa biết cách thức bảo quản. Bây giờ mới bắt đầu học giấy phép để hướng tới sản xuất hợp lý hơn”.

Qua các đợt kiểm tra cho thấy tình trạng vi phạm các quy định trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm vẫn còn cao, số cơ sở vi phạm tại tuyến huyện còn nhiều. Các lỗi vi phạm chủ yếu là việc bảo quản thực phẩm, vệ sinh dây chuyền trang thiết bị chưa được đảm bảo, chưa tuân thủ quy định phải có trang phục dành riêng trong khu vực sản xuất, hàng hóa không rõ nguồn gốc, sử dụng nguyên liệu và phụ gia thực phẩm hết hạn sử dụng…Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra trên 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ sở trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Ông Phùng Đức Sơn – Cơ sở Kem Trung Sơn, thành phố Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Cơ sở cũng cố gắng vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường cũng khắc phục nhưng cũng không được hoàn hảo. Cơ sở sẽ cố gắng khắc phục. Thực ra mình chưa đủ điều kiện sắm máy móc, chủ yếu làm thủ công là chính”.

Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần phải được siết chặt hơn nữa để chấn chỉnh tình trạng vi phạm vẫn còn diễn ra phổ biến như hiện nay. Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra vào các đợt cao điểm, rất cần có sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của chính quyền địa phương để làm tốt hơn công tác quản lý trong lĩnh vực này./.

Kim Châu, Huy Toàn, Cao Duy


Lượt xem: 37

Trả lời