Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc

Cập nhật 13/8/2018, 14:08:49

Trong chương trình phiên họp thứ 26, sáng nay (13/8), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội đối với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và các ngành liên quan đối với nhóm vấn đề: Việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, hạ tầng xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số.

          Tham dự về phía điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đinh Duy Vượt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà và đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Trả lời chất vấn của các vị đại biểu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã nêu ra 6 nhóm giải pháp để đẩy nhanh quá trình giảm nghèo và nâng cao đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó: Cần tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số một cách hoàn thiện, đồng bộ, tạo kết nối, giao thương thuận lợi giữa các vùng miền. Tập trung phát triển nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số, giải quyết dứt điểm các vấn đề về thiếu đất ở, đất sản xuất… gắn với bao tiêu sản phẩm cho người dân. Tăng cường công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Tuyên truyền, vận động người dân phát huy tinh thần tự lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, không trông chờ ỉ lại sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho rằng: cần tổng hợp các chính sách đầu tư thành một chương trình phát triển vùng dân tộc thiểu số, miền núi để có nguồn lực đầu tư và lộ trình cụ thể; đồng thời, tiến hành sơ, tổng kết để đánh giá những kết quả đạt được cũng như đưa ra các giải pháp cho thời gian tới nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách giảm nghèo trong vùng dân tộc thiểu số, miền núi./.

 Đức Hải,  Minh Trí     


Lượt xem: 24

Trả lời