UV Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Cao Đức Phát đi kiểm tra một số diện tích cây trồng ảnh hưởng do hạn hán tại xã Ia Blứ, Ia Phang.

Cập nhật 19/5/2016, 09:05:04

Trong chuyến công tác tại các tỉnh Tây nguyên, Chiều ngày 18/05/2016, đồng chí Cao Đức Phát – UV Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông Cao Đức Phát dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra một số diện tích cây trồng bị thiệt hại  do hạn hán gây ra tại xã Ia Blứ, Ia Phang của huyện Chư Pưh.

 

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Chư Pưh, tính đến thời điểm này, tổng diện tích các loại cây trồng bị thiệt hại do khô hạn là trên 1000 ha. Trong đó,  lúa  là 447,65 ha , hồ tiêu 276,42 ha  hồ và 195,66 ha cà phê. Tình hình khô hạn cũng khiến hơn 1.953 hộ dân trên địa bàn huyện bị thiếu nước sinh hoạt, chủ yếu là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Nguyên nhân là do các giếng đào, giếng khoan bị cạn kiệt.

Đến kiểm tra một số diện tích cây trồng ảnh hưởng do hạn hán trên địa bàn 2 xã Ia B lứ và Ia Phang, Bộ trưởng đã chia sẻ khó khăn với nông dân khi những vườn tiêu, cà phê là nguồn thu nhập lớn đang đứng trước nguy cơ chết đồng loạt do thiếu nước tưới. Đồng thời, Bộ trưởng đã chỉ đạo huyện Chư Pưh cần thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống hạn hán để giảm thiệt hại. Đặc biệt, phải áp dụng phương pháp tưới hợp lý, nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm, ưu tiên nguồn nước tưới cho cây trồng chủ lực tiêu và cà phê. Tích cực khuyến cáo người dân chuyển đổi cây trồng ở những vùng thường xuyên bị hạn. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra vấn đề nước uống, nước sinh hoạt cho dân. Không được để vì thiếu nước sinh hoạt mà dẫn đến bệnh tật. Về lâu dài, huyện phải phát huy các nguồn lực tại chỗ lập phương án rà soát, quy hoạch lại vùng sản xuất cho phù hợp.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đã dành thời gian đến gặp gỡ, trao đổi và động viên các hộ dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề do hạn hán gây ra tại 2 xã Ia Blứ và Ia Phang./.

                                

Hồng Tuyết ( Chư Pưh).


Lượt xem: 68

Trả lời