Ươm mầm cho tương lai

Cập nhật 30/8/2021, 15:08:24

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới mà những người lính mang quân hàm xanh còn tích cực xây dựng và củng cố địa bàn, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Chúng tôi ghi được cuộc trò chuyện giữa Đại úy Puih Đức- Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia Puch trò chuyện cùng con nuôi Biên phòng Rơ Lan Hy:

     Rơ Lan Hy, làng Goong, xã Ia Puch, huyện Chư Prông:

– Con biết mình là đứa trẻ thiệt thòi hơn các bạn vì bố con mất sớm.

– Nhưng con cũng biết mình may mắn hơn rất nhiều bạn vì có các bố nuôi là Bộ đội Biên phòng.

– Con sẽ phấn đấu học tập thật tốt để không phụ lòng các bố nuôi. Phấn đấu để sau này tự lo cho tương lai của mình và lo cho mẹ lúc mẹ về già.

     Đại úy Puih Đức-Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia Puch:

– Giờ con đã có tiến bộ nhưng con cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa

– Khó gì, không hiểu gì con cứ hỏi thầy cô trên trường, hỏi các bố, mọi người sẽ hỗ trợ con.

– Nhưng ngoài học văn hóa, học chữ thì con phải học thêm nhiều cái khác nữa, các bố sẽ bày bảo. Con có quyết tâm không?

     Rơ Lan Hy:Dạ! Nhất định con làm được ạ.

Làng Goong, xã Ia Puch, huyện Chư Prông có 300 hộ với hơn 800 nhân khẩu. Trong ngôi làng có tới hơn 40% hộ dân tộc thiểu số này vẫn còn 40 hộ nghèo mà gia đình Rơ Lan Hy là một trường hợp khá đặc biệt. Bố mất khi Hy chưa trò 2 tuổi, một mình mẹ Hy dù đang mang trong mình nhiều bệnh nhưng vẫn phải gồng gánh nuôi 3 chị em Hy. 12 tuổi (khi đang học lớp 6), Hy được Đồn Biên phòng Ia Puch nhận làm con nuôi theo Chương trình “Nâng bước em đến trường” để có thể tiếp tục theo con chữ. 2 năm nhận được sự cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ của những Bố nuôi Biên phòng, từ học sinh trung bình kém Hy đã đạt kết quả học tập tiên tiến và còn biết phụ giúp mẹ nhiều việc gia đình.

Chị Rlan Blêng, Làng Goong, xã Ia Puch, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Trong 3 đứa con của mình thì Hy nó ham học nhất, chị nó, anh nó mình vất vả nuôi lớn đã lấy chồng, lấy vợ rồi. Còn mình nó nhưng mình đau ốm miết không nuôi nổi. May mà có Bộ đội Biên phòng giúp đỡ, thương nó, nhận nó làm con nuôi nên nó mới tiếp tục được đến trường. Có Bộ đội Biên phòng giúp đỡ Hy bớt thiệt thòi, nó mất bố sớm nhưng giờ lại có được nhiều bố nuôi”.

Trung tá Hoàng Văn Hợp, Đội phó Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia Puch cho biết: “Bên cạnh công tác, học tập thì phân cán bộ địa bàn bày vẽ cho cháu kỹ năng sống, từ nếp ăn, nếp ngủ, lễ phép chào hỏi làm sao chỉ cho cháu chữ và trang bị cho cháu kỹ năng sống trong thực tế để đảm bảo cuộc sống sau này và tương lai của cháu càng ngày tiến bộ hơn”.

Thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, từ tháng 11-2019 Đồn Biên phòng Ia Puch đã rà soát, nhận nuôi cháu là Rơ Lan Hy. Ngoài ra, đơn vị còn giúp đỡ bốn cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trong đó có một cháu do đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận chu cấp, hỗ trợ. Mỗi tháng, các cháu được hỗ trợ 500.000 đồng từ tiền đóng góp của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Riêng Rơ Lan Hy ngoài việc được nuôi ăn, ở, mua sách vở, quần áo thì mỗi tháng còn được hỗ trợ 200.000 đồng.

Thiếu tá Phan Công Thắng, Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Ia Puch nói: “Cấp ủy chỉ huy đơn vị nghĩ rằng đây là một nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm của người lính trên địa bàn và chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục giúp đỡ các cháu hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập để sau này các cháu trở thành nguồn cán bộ của địa phương’.

Thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động, từ năm 2019 tới nay lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã trao 451 triệu đồng cho 50 em học sinh nghèo, trong đó có 4 học sinh người Campuchia; các đơn vị nhận nuôi 12 cháu học sinh mồ côi; trao 9.600.000đ cho một cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn do Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Gia Lai; vận động 178 cháu học sinh thường xuyên bỏ học trở lại trường.. Ngoài ra Đoàn Thanh niên các Đồn Biên phòng còn tổ chức tặng 6 xe đạp, 117 suất quà trị giá trên 56 triệu đồng cho các cháu ở địa bàn các xã biên giới. Những hoạt động này đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em tới trường, tiếp tục học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, góp phần xây dựng và củng cố địa bàn biên giới./.

 Hữu Lanh, Ksor Tuối


Lượt xem: 24

Trả lời