UBND Tỉnh sơ kết công tác quí I, triển khai nhiệm vụ quí II.

Cập nhật 01/4/2014, 15:04:28

Sáng 1/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng quí I và triển khai nhiệm vụ công tác quí II. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Đình Thu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thế Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. 

 

UBND tỉnh sơ kết công tác quí I năm 2014.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh qua 3 tháng đầu năm tiếp tục được củng cố và tăng cường. Sản xuất vụ Đông xuân đạt kế hoạch đề ra với 61.087 hecta cây trồng các loại, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Tình hình khô hạn không xảy ra, dịch bệnh trên cây trồng và đàn gia súc, gia cầm được ngăn chặn, khống chế kịp thời. Các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô. Tỉnh đã phân bổ kịp thời 113 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cho 123 xã. Đến nay, toàn tỉnh đã chọn ra 25 xã đạt từ 9 tiêu chí trở lên để tập trung đầu tư phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2014. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 3.871 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm tăng cao như điện sản xuất, đường tinh chế, tinh bột sắn, đá granit,.. Trong quí I, các đơn vị chủ đầu tư đã hoàn thành thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2013. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 2.951 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu quí 1 ước đạt 130 triệu USD, tăng 40,9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm tiến độ thu ngân sách của tỉnh chậm hơn so với mọi năm. Đến nay, ước đạt 749 tỷ đồng, giảm 22,2% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi việc áp dụng chính sách miễn giảm, giản thuế tại Nghị định 209 năm 2013 của Chính phủ khiến các địa phương bị hụt nguồn thu. Ước số hụt thu ngân sách của tỉnh trong năm 2014 là hơn 380 tỷ đồng.  Qua thống kê hiện có đến 15 huyện, thị xã, thành phố thu ngân sách không đạt tiến độ.

Nói về vấn đề này ông Nguyễn Tư Sơn-Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh đã lý giải: Theo kế hoạch được giao năm 2014, thuế VAT chúng tôi được giao là 30,5 tỷ. Trong đó tính sơ bộ thu VAT hàng nông sản là 33 tỷ đồng. Nếu theo Nghị định 209 năm nay chúng tôi sẽ hụt thu 33 tỷ đồng.

Và đây là ý kiến phát biểu của ông Trần Xuân Quang-Phó Chủ tịch UBND Tp.Pleiku: Trong quí 1 năm nay nổi lên về thuế giá trị gia tăng thu nhập doanh nghiệp giảm hơn so với cùng kỳ năm trước tương đối nhiều. Đặc biệt trong hai tháng 1 và 2 có giảm nhưng trong tháng 3 giảm càng nhiều. Đây là con số đáng lo ngại.

Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách hiện nay. Theo đó, đối với nguồn hụt thu do chính sách thuế mới thì UBND tỉnh sẽ làm việc với Bộ tài chính đề nghị hỗ trợ. Riêng các ngành, đơn vị, địa phương tập trung rà soát lại các khoản thu, khai thác triệt để các nguồn thu tiềm năng, các nguồn thu mới nhằm bù đắp lại các khoản thuế được miễn giảm, gia hạn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ông Phạm Thế Dũng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Tôi đề nghị các đồng chí tập trung các nguồn thu. Có mấy cái sơ hở chúng ta phải khắc phục. Cái nào là thuế phải thu, cái nào là biện pháp tài chính chúng ta thu. Tôi đề nghị lâu nay chúng ta khoán thu thuế nhưng mức khoán rất thấp. Muốn chấn chỉnh tôi đề nghị ngành thuế và quản lý thị trường phải vào cuộc. Thứ hai là những nguồn thu mới phát sinh mà bỏ xót chúng ta phải khai thác cho hết. Soát xét lại các doanh nghiệp, các nguồn thu chúng ta đã kiểm soát kỹ chưa, có bỏ xót không. 

 

Ông Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 

Bên cạnh đó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu trong quí II các địa phương phải tiến hành sơ kết 3 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và công tác giảm nghèo trên địa bàn. Đối với lĩnh vực nông lâm nghiệp tập trung quyết liệt công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, tổ chức đưa ra xét xử những vụ việc vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng. Tăng cường phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt ưu tiên triển khai kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển nông nhiệp bền vững.

Ông Phạm thế Dũng Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thêm: Chúng ta phải đầu tư chất xám vào lĩnh vực nông nghiệp vì đây là thế mạnh của chúng ta, tiềm năng lớn nhất của chúng ta là quỹ đất. Chúng ta đã hình thành được các vùng tập trung cây công nghiệp ngắn và dài ngày như cao su, hồ tiêu, cà phê,.. đàn gia súc của chúng ta. Giờ phải kêu gọi đầu tư bền vững vào lĩnh vực này. 

Tại hội nghị, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, chính quyền địa phương tiếp tục triển khai tốt các chế độ, chính sách an sinh xã hội, giáo dục, y tế. Đẩy nhanh tiến độ đấu thầu thuốc để phục vụ nhân dân, triển khai điều tra dân số. Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, quyết liệt đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn./. 

Nhật Thành-Minh Trí


Lượt xem: 73

Trả lời