UBND tỉnh Gia Lai sơ kết công tác tháng 5, triển khai nhiệm vụ tháng 6 năm 2022

Cập nhật 02/6/2022, 18:06:34

Chiều nay (2/6), UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ tháng 6 năm 2022. Các đồng chí: Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Tiến Đông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Hồ Phước Thành – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND TP. Pleiku.

Trên cơ sở ý kiến quán triệt của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành đã báo cáo kết quả trên các lĩnh vực trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm 2022 và giải trình làm rõ những vướng mắc, tồn tại trên lĩnh vực ngành quản lý; đồng thời, cũng đưa ra các giải pháp để khắc phục. Cụ thể, kết thúc vụ Đông Xuân 2021-2022, toàn tỉnh gieo trồng được trên 78.000 ha cây trồng các loại, vượt gần 4% so với kế hoạch; tổng sản lượng lương thực ước đạt trên 183.000 tấn, tăng hơn 10.300 tấn so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) tháng 5 ước đạt hơn 1.800 tỷ đồng, lũy kế 5 tháng đầu năm ước gần 10.690 tỷ đồng, đạt 37% kế hoạch và tăng hơn 16% so cùng kỳ. Đặc biệt, dù còn ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng 5 tháng đầu năm, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến tỉnh ước trên 400.000 lượt, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu du lịch ước đạt 240 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ 2021. Kim ngạch xuất khẩu tháng 5 ước đạt 55 triệu USD, tính chung 5 tháng đầu năm 2022 đạt 368 triệu USD, đạt 55,76% kế hoạch, tăng gần 39% cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách địa phương 5 tháng đầu năm đạt trên 2.700 tỷ đồng, đạt hơn 50% dự toán Trung ương giao, đạt 46,7% dự toán HĐND tỉnh giao. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; tình hình an ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

 Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nêu rõ: Trong tháng 5, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp và đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực; đến cuối tháng 5, các chỉ tiêu quan trọng về kinh tế – xã hội cơ bản đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong tháng 5 tỉnh Gia Lai đã tổ chức thành công Tuần lễ các sự kiện kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp trong – ngoài nước và người dân; đồng thời, cũng đã quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Gia Lai đến với các doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư. Qua đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các sở, ngành và các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt các điều kiện, đảm bảo Tuần lễ diễn ra thành công tốt đẹp. Cùng với những kết quả đạt được, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng nêu ra một số vấn đề và đề nghị các sở, ngành cần tập trung triển khai thực hiện. Trong đó, cần thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết để khuyến cáo kịp thời cho các địa phương và người dân triển khai các biện pháp ứng phó. Về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đến nay mới chỉ đạt 17% kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng tỷ lệ đạt rất thấp và cần phải có giải pháp căn cơ để đẩy nhanh tiến độ, nhất là hiện nay Gia Lai đã bước vào mùa mưa.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nêu: “Về giải ngân vốn đầu tư chậm ở đây có nhiều nguyên nhân chậm nhưng có một nguyên nhân mà các đồng chí chưa chú ý đó là nguyên nhân chủ quan. Nhiều dự án khi đã được HĐND tỉnh thống nhất điều chỉnh sang năm 2022 song chúng ta chậm triển khai nên đến nay không thanh toán được. Cái này tôi đề nghị các đồng chí làm ngay vì cái này có gì vướng mắc đâu mà chậm triển khai và để từng chủ đầu tư một phải trình lên. Tôi cho rằng như thế là không được. Tôi đề nghị ngay trong ngày mai vấn đề mà thuộc thẩm quyền của chúng ta là phải được giải quyết ngay.”

Vấn đề được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh rất quan tâm và đề nghị các sở liên quan đánh giá để làm rõ nguyên nhân vì sao chỉ số cải cách hành chính PAR index năm 2021 lại giảm 21 bậc, đứng thứ 43 cả nước và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính SIPAS năm 2021 giảm 17 bậc so với năm 2020. Qua đó, cần có giải pháp mạnh tay để cải thiện vì đây là các chỉ số rất quan trọng trong việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn để thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư thì tôi lưu ý các đồng chí trong SIPAS thì người ta nói rất nhiều về mức độ hài lòng của người dân và nói rất nhiều về cái nhũng nhiễu vặt. Và tôi đề nghị các đồng chí chúng ta đẩy nhanh việc giải quyết hồ sơ qua một cửa, một cửa liên thông, thực hiện qua Trung tâm Phục vụ hành chính công nhưng mà đâu đó phía sau đó vẫn có những cái nhũng nhiễu. Tôi đề nghị Văn phòng và Sở TT-TT kiểm soát lại cho tôi vấn đề này. Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Nội vụ đánh giá lại các chỉ số về cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, chỉ số hài lòng của người dân để chúng ta tổ chức một cuộc họp, chúng ta đánh giá đầy đủ. “

Cùng với đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành liên quan phối hợp tháo gỡ những vướng mắc trong vấn đề nhập khẩu đối với trang thiết bị phục vụ cho các dự án năng lượng tái tạo nhằm góp phần tăng thu nguồn ngân sách; cùng với đó là cần đánh giá những tác động khi triển khai thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế để kích cầu, phục hồi phát triển kinh tế – xã hội, tránh ảnh hướng tới các nguồn thu. Vì hiện nay, dù thu ngân sách cơ bản đảm bảo theo dự toán Trung ương, HĐND tỉnh giao song vẫn còn đạt thấp so với mặt bằng chung cả nước. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các sở, ngành cần tập trung triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành; đẩy mạnh công tác trồng rừng; tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai, quy hoạch sử dụng đất; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức về  phòng, chống dịch bệnh cho người dân, không được có tâm lý chủ quan, nhất là việc triển khai tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho các lứa tuổi; đẩy mạnh kích cầu du lịch; chuẩn bị tốt các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, kéo giảm các chỉ số về tai nạn giao thông… Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các sở, ngành địa phương bám sát các giải pháp mà UBND tỉnh đã đề ra và với quyết tâm chính trị cao nhất, phấn đấu đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2022 để đẩy mạnh phục hồi phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Đức Hải – Huy Toàn


Lượt xem: 11

Trả lời