UBND tỉnh Gia Lai sơ kết công tác tháng 4, triển khai nhiệm  vụ trọng tâm tháng 5.2019

Cập nhật 07/5/2019, 07:05:23

    Sáng ngày 6.5, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành và các PCT. UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5.2019. Dự hội nghị có PCT HĐND tỉnh Ayun H’Bút, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 Trong tháng 4, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt gần 4.900 tỷ đồng, tăng 2,38% so với tháng trước; chỉ số giá tiêu dùng ( CPI) tăng 0,29% so với tháng 3; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 35 triệu USD. Ngoài ra, tổng thu ngân sách Nhà nước trong tháng đạt hơn 363 tỷ đồng; có 70 doanh nghiệp và 65 chi nhánh, văn phòng đại diện được thành lập mới với tổng vốn đăng ký 350 tỷ đồng. Bên cạnh các mặt tích cực, trong tháng 4, tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt thấp; các giải pháp ổn định đời sống cho người dân trồng tiêu thiệt hại dịch bệnh, thời tiết chưa được quan tâm thực hiện; tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng tiếp tục diễn biến phức tạp khi cả tỉnh xảy ra 57 vụ vi phạm; 44 vụ phạm pháp hình sự.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số sở, ngành đã thẳng thắn nêu lên các mặt tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước, đồng thời đề ra các giải pháp nhằm phấn đấu  hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, bên cạnh việc ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành, chính quyền các địa phương khi đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo các chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong tháng 4 cũng như 4 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã nêu lên 15 nhiệm vụ trọng tâm và đề nghị các ngành, địa phương nhanh chóng bắt tay vào thực hiện ngay trong những ngày đầu tháng 5. Theo đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu cao vai trò lãnh đạo, không đùn đẩy trách nhiệm; mạnh dạn tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vấn đề “nóng” phát sinh. Cùng với đó, tập trung làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng trong thu hút các nhà đầu tư.

Đ/C Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Tôi đề nghị là sắp tới thì chúng ta phải có chuyên đề làm riêng về chính quyền một cửa, chính quyền điện tử và chuyên đề riêng về thu hút đầu tư, cải cách hành chính thì chúng ta sẽ có đánh giá hết sức cụ thể, chi tiết. Lâu nay chúng ta đánh giá năm nay chúng ta tăng bao nhiêu, giảm bao nhiêu thì như thế không đúng lắm đâu, mà chúng ta phải đánh giá toàn diện, chúng ta đang ở đâu, từng chỉ tiêu một và cái gì cần phải cải cách”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng: Tính đến thời điểm này, trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, khối lượng thực hiện các dự án mới chỉ đạt hơn 436 tỷ đồng, bằng 14,87% kế hoạch; giải ngân đạt gần 459 tỷ đồng, bằng 14,7% là rất thấp. Nếu không có giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ cũng như giải ngân vốn, chắc chắn công tác xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh sẽ khó đạt kế hoạch đề ra.

Đ/C Võ Ngọc Thành phát biểu: “Tôi đề nghị tập trung kiểm tra, đôn đốc, xử lý các công trình xây dựng cơ bản chậm tiến độ. Những công trình nào thuộc vốn ngân sách của tỉnh, vốn ngân sách của Trung ương mà trong năm nay không giải ngân được thì tôi đề nghị đến cuối tháng 5 này cắt chuyển các ngành khác và thông tin lại cho chủ đầu tư và tôi sẽ báo cáo lại Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chủ đầu tư tự bỏ ngân sách ra làm. Tôi đề nghị tập trung chỉ đạo công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, công trình xây dựng cơ bản. Cái này thì PCT UBND tỉnh phụ trách từng lĩnh vực, các sở ngành có liên quan các đồng chí tập trung để tham gia vấn đề này. Ngoài ra kiểm tra, kiểm soát, xử lý và giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai”.

Cho đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có hơn 5.547 ha hồ tiêu của 32.278 hộ bị chết. Trong đó, hồ tiêu chết do mưa kéo dài gây thối rễ là 4.535 ha, do già cỗi hơn 56 ha và do sâu bệnh hơn 955 ha. Để ổn định đời sống người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành giao Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ khó khăn. Địa phương nào chậm chễ, không có tinh thần phối hợp, báo cáo UBND tỉnh để có biện pháp xử lý.

“Đến thời điểm đó địa phương nào không phối hợp thì tôi giao cho các đồng chí một cơ chế là đến thời điểm đó không báo cáo thì trễ rồi, không chờ đợi nữa mà thông báo lại cho các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy biết là các địa phương này không chấp hành. Thiệt hại đó của người dân thì Chủ tịch UBND huyện đó chịu trách nhiệm trước Đảng bộ, nhân dân của mình”, đồng chí Chủ Tịch UBND tỉnh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các ngành, chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách; có chính sách ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Chú trọng thực hiện các tiêu chí nhằm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; trước mắt ngay trong năm 2019 khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để công nhân thành phố Pleiku về đích nông thôn mới và công nhân thành phố Pleilu là đô thị loại I. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các ngành, chính quyền các địa phương chú trọng phát triển Đề án “Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020”; làm tốt công tác tinh giảm biên chế; thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất; tập trung chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia và tăng cường các giải pháp chấn chỉnh tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…./.

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 24

Trả lời