UBND tỉnh Gia Lai làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về công tác chuẩn bị triển khai dự án đường dây 500 KV Dốc Sỏi – Pleiku 2

Cập nhật 16/3/2017, 07:03:36

Sáng  ngày 15/3,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai-Võ Ngọc Thành đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam để trao đổi, nắm bắt một số vấn đề liên quan đến tình hình cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn và công tác chuẩn bị triển khai dự án đường dây 500 KV Dốc Sỏi – Pleiku 2.

Các dự án trên tuyến đường dây 500 KV Vũng Áng – Dốc Sỏi – Pleiku 2 đã được Thủ tướng đồng ý điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch điện VII và yêu cầu đẩy sớm tiến độ từ giai đoạn 2020 -2030 lên giai đoạn 2016 – 2020. Thời gian khởi công dự án dự kiến trong tháng 9/2017 và hoàn thành đưa vào vận hành trong quý I năm 2019. Đường dây 500KV Dốc Sỏi – Pleiku 2 có tổng chiều dài 209 km đi qua địa bàn các tỉnh: Quảng Ngãi, Kom Tum, Gia Lai với tổng mức đầu tư 3.667 tỷ đồng. Trong đó tuyến đi trên địa bàn tỉnh Gia Lai có chiều dài hơn 41 km, gồm 3 huyện: Chư Păh, Ia Grai và Pleiku.

Để đảm bảo tiến độ thi công công trình đã đặt ra, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam ( EVN) đã đề xuất một số vấn đề quan trọng, trong đó đề nghị địa phương cho phép giải quyết song song các thủ tục có liên quan như kế hoạch sử dụng đất, đo đạc, công bố thu hồi đất, lập phương án đền bù để công tác giải phóng đền bù được nhanh chóng, thuận lợi.

Trên cơ sở ý kiến của một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh liên quan đến việc triển khai dự án đường dây 500KV Dốc Sỏi – Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho biết tỉnh xác định đây là công trình trọng điểm Quốc gia nên sẽ chỉ đạo các ban, ngành, địa phương phối hợp, tạo mọi điều kiện cùng với chủ đầu tư triển khai thi công công trình đúng tiến độ, đồng thời cũng đề nghị chủ đầu tư cần sớm bàn giao tuyến cho địa phương để có kế hoạch phối hợp quản lý, tránh tình trạng xây dựng trái phép để nhận đền bù như thực tế đã xảy ra trong thời gian qua ở các địa phương. Để thực hiện dự án, diện tích ảnh hưởng trong hành lang tuyến là trên 132 ha, trong đó có hơn 8 ha liên quan đến đất rừng. Vì vậy đề nghị chủ đầu phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chuyển đổi mục đích sử dụng liên quan đến đất rừng theo quy định hiện nay. Trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư và địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Về phía các huyện có đường điện đi qua, đồng chí Võ Ngọc Thành yêu cầu thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đối với người dân cũng như cán bộ tham gia vào quá trình triển khai dự án. Trường hợp có những hành vi mốc nối với đơn vị tư vấn xây dựng, xây dựng các công trình trái phép để được đền bù cần phải nhắc nhớ, cần thiết sẽ khởi tố hình sự nếu đủ điều kiện.

Ngoài các vấn đề liên quan đến quá trình triển khai dự án đường dây 500 KV Dốc Sỏi – Pleiku 2, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị EVN sớm bổ sung, xử lý các nguồn vốn đầu tư cho lưới điện nông thôn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số vì hiện nay chất lượng phụ tải ở khu vực nông thôn còn yếu, chưa đảm bảo đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 89

Trả lời