UBND tỉnh chỉ thị tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 29/1/2021, 04:01:35

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 03 ngày 27/01/2021 về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể chính trị-xã hội phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

  1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức các cấp, các ngành được giao nhiệm vụ.
  2. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân đột xuất và định kỳ, gắn với việc chỉ đạo giải quyết đơn của tổ chức, cá nhân. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn; kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
  3. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm ban hành quyết định, kết luận xử lý khiếu nại, tố cáo bảo đảm chính xác, khách quan, kịp thời, đúng pháp luật. Tập trung chỉ đạo, xem xét giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh ngay tại cơ sở.
  4. Thường xuyên chỉ đạo rà soát các vụ việc tồn đọng, vướng mắc, kéo dài để đưa vào diện theo dõi, đôn đốc giải quyết, đồng thời có kế hoạch chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp trên, cấp dưới.
  5. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, lựa chọn, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn phải có phẩm chất, đạo đức tốt, có trình độ nghiệp vụ, am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm thực tế.
  6. Tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn theo quy định của pháp luật để nắm chắc tình hình, có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả khi xảy ra tình huống công dân khiếu kiện tập trung đông người.
  7. Thủ trưởng các đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và công tác tổ chức đối thoại, hòa giải ở cơ sở để nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc thông qua đối thoại, hòa giải.
  8. Ngoài những nội dung trên, một số cơ quan, đơn vị và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ quản lý ngành, lĩnh vực thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể được giao.
  9. Đề nghị Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể chính trị-xã hội tham gia giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; tích cực phối hợp với các cấp chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Gián đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan phối hợp tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị này./.

BT: Mỹ Tiến


Lượt xem: 12

Trả lời